Phân biệt cá koi Nhật và cá koi Việt

Cá koi là một trong những loài cá dễ nuôi. Người Nhật cũng đã thành công lớn trong việc nhân giống cá koi nổi tiếng. Cũng giống như những chú cá với vảy có hoa văn sặc sỡ và màu sắc tươi sáng.

Ngày nay, cá koi được nhân giống và phát triển ở nhiều quốc gia khác ở Châu Á cũng như Châu Âu, nhưng vẫn chưa có loài cá nào đạt đến độ lên màu của cá koi Nhật Bản.

Để có một chú koi Nhật thuần chủng và đẹp không chỉ cần tiền mà còn phải có kiến ​​thức để có thể phân biệt được cá koi Nhật với cá koi lai. Chúng ta cần thống nhất rằng: nuôi cá koi được coi là một nghệ thuật đòi hỏi nhiều công sức và tâm huyết. (Lưu ý: Việc chơi cá koi trong hồ cá koi là rất quan trọng, hãy tham khảo để các bước xây dựng một hồ cá koi đúng chuẩn).

Cá koi có nhiều loại nhưng chủ yếu được chia thành 8 loại sau:

Xám bạc: Asagi

Trắng pha Đỏ: Kohaku.

Đen pha Trắng: Shiro Bekko.

Trắng pha Đen: Utsurimono.

Trắng pha Đỏ, Đen: Showa, Sanke.

Vàng pha Đen: Ki Utsuri.

Bạch kim hoặc Vàng kim: Kinginrin.

Màu trắng với vòng tròn đỏ trên đỉnh đầu: dantop (đây là vật phẩm đặc biệt tượng trưng cho quốc kỳ Nhật Bản – rất đắt và quý).

Xem thêm:  8 Bước giúp bạn tự thiết kế hồ cá Koi sân vườn đẹp đúng chuẩn kỹ thuật

Ngoài ra còn có các dòng cá khác được lai tạo từ các dòng chính như: Ogon, Shusui, Matsuba, Chagoi, Soragoi, Karasu, Taisho Sanke, Koromo, Kawarimono …

Phân biệt cá koi Nhật và cá koi Việt

Về màu sắc

Chỉ có cá koi Nhật mới có các màu đỏ như đỏ huyết dụ, đỏ ớt và trắng như tuyết, còn các loài koi lai đỏ chỉ có màu đỏ cam hoặc cam, màu trắng sẽ nhờn và xỉn màu.

Màu sắc của cá koi Nhật Bản rất sâu và sống động, các đường viền giữa các màu rất rõ ràng.

Nhìn từ trên cao, dọc sống lưng, các mảng màu của cá koi lớn và phân bố đều hai bên.

Về hình dạng

Nhìn từ trên cao: Cá koi Nhật Bản sẽ béo hơn, đầu và vai phẳng. Đầu của cá koi Nhật Bản hơi cúi đầu.

Mắt cá to và linh hoạt, râu cũng lớn hơn cá koi Việt.

Vảy của cá koi lớn hơn vảy của cá koi  thường.

Vây ngực của cá koi trong suốt và nhỏ hơn vây của cá koi. Tương tự như vây lưng và vây đuôi. Bạn thậm chí có thể nhìn thấy xương trên vây. Mặt khác, vây cá mập dày và đục nên khó nhìn xuyên qua

Hông cá: Nhìn từ bên hông, cá koi Nhật Bản có hông ngắn.

Cơ thể thuôn dài, cá koi trưởng thành có thể dài tới 2m nhưng đã suy giảm theo thời gian, thế hệ cá. Hiện nay, hầu hết chúng thường dài khoảng 1m (3ft) và có tuổi thọ từ 40 đến 60 năm. Nếu bạn thả cá koi vào hồ thì đến năm thứ 8, cá có thể đạt chiều dài tối đa là 1 mét.

Xem thêm:  Cá koi sinh sản như thế nào?

Cá Koi Bướm Nhật Bản: Vây, vây và đuôi rất dài, toàn thân màu trắng sữa, màu lông đồng đều, đuôi có lông che phủ. Việt Nam cũng có giống chó này nhưng đuôi và vây ngắn hơn.

Về hành vi

Cá koi Nhật Bản nói chung là những người thông minh hơn và “dũng cảm” hơn. Cá koi nhận ra chủ nhân và cá chép lai thì hơi “nhẫn tâm”. Sinh lực của cá chép thường mạnh hơn cá koi.

Vì giá trị kinh tế của cá koi Nhật rất cao nên không phải ai cũng dễ dàng có được cá koi Nhật. Do đó, cá koi Nhật Bản được lai tạo với bố mẹ thuần chủng của cá koi F1, cá koi Việt Nam (F2, F3 …) và các dòng khác.

Với những thông tin trên đây, hy vọng cung cấp cho các bạn một số thông tin để có thể phân biệt được cá koi Nhật và cá koi Việt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0973989802
0909873787