Cá koi sinh sản như thế nào?

Nơi cá koi đẻ trứng và tự thụ tinh tự nhiên là khu vực ven sông hoặc ao hồ, nơi có nhiều thực vật, tảo, bèo hỗ trợ cho việc đẻ trứng. Một vài con cá koi đực tranh nhau cọ xát cơ thể của chúng với cá koi cái. Cá cái được kích thích tình dục sẽ uốn cong và vùng vẫy để lấy trứng ra. Tại thời điểm này, cá koi đực sẽ phun tinh dịch lỏng lẻo từ tuyến bã nhờn của mình để thụ tinh cho trứng. Vỏ trứng cá koi có chất dính cho phép chúng dính vào thực vật, tảo và bèo tấm.

cá koi sinh sản như thế nào

Việc cá koi đẻ tự nhiên thường không đạt được số lượng trứng và cá con được thụ tinh như mong muốn. Vì vậy, người nuôi cá koi thường tiến hành thụ tinh nhân tạo cho cá koi nhằm chọn ra những giống cá koi có màu sắc như ý muốn, từ đó tránh hiện tượng lai tạp dẫn đến thoái hóa giống.

Làm thế nào bạn có thể biết nếu một koi đang mang thai?

Xác định một con cá koi đang mang thai không khó, cũng như các sinh vật khác, bụng của chúng sẽ to lên. Với luồng không khí này, bạn sẽ thấy bụng cá koi nở ra thành hình bầu dục hoặc hình chữ nhật. Chú ý chỗ phình ra trước ngực để tránh nhầm lẫn với cá koi đực “bụng béo”. Để phân biệt, chỉ cần để nhanh 2-3 ngày, chỗ phình sẽ nhỏ lại.

Xem thêm:  Xây hồ cá koi bên hông nhà
nhận biết cá koi mang thai

Ngoài ra, người nuôi có thể nhận biết chúng qua những chấm nhỏ trên bụng cá. Khi cá cái mang thai, những chấm nhỏ màu đỏ xuất hiện trên bụng cá gần điểm đẻ trứng. Khi ngày sinh đến gần, những đốm này trở nên đáng chú ý hơn. Do đó, chấm đỏ báo hiệu cả việc mang thai và sự ra đời sắp tới của Koi. Tuy nhiên, một số chó con không mang thai cũng có thể có đốm này nhưng màu sẽ nhạt hơn.

Làm thế nào để bạn nhận ra một con cá koi sắp sinh?

Muốn cá koi sinh sản có hai cách, một là đợi đến thời điểm sinh sản để cho chúng sinh sản tự nhiên, hai là thụ tinh nhân tạo. Đặc biệt, thụ tinh nhân tạo ngày càng phổ biến vì người nuôi kiểm soát được chất lượng trứng, có như vậy mới đảm bảo cá mới có chất lượng tốt nhất.

Trong thụ tinh nhân tạo, đàn cá bố mẹ đã chọn được bắt và thả vào một bể riêng, cho ăn thức ăn đặc biệt, sau đó tiêm thuốc kích thích sinh sản. Sau đó đợi 3-5 giờ sáng hôm sau, con cái đẻ trứng, con đực bơi sau để thụ tinh.

Cá Koi nhân giống với sự can thiệp của con người

Có hai cách để koi sinh sản dưới sự can thiệp của con người: thụ tinh tự nhiên hoặc thụ tinh nhân tạo. Việc lựa chọn cá koi bố mẹ khỏe mạnh, trưởng thành về mặt sinh dục trong trường là cần thiết theo các tiêu chí sau:

Xem thêm:  Thiết kế thi công hồ cá koi quận 2

Koi Cái

Lật ngửa cá, chọn cá koi bụng to, da bụng mềm, lỗ sinh dục sưng đỏ, bạn vuốt nhẹ bụng cá từ ngực trở xuống cá tiết ra vài trứng.

Koi Đực

Kiểm tra chất lượng tinh dịch của cá đực bằng cách vuốt nhẹ vào bụng gần lỗ sinh dục, thấy tinh dịch có màu trắng đục là mặc định. Chỉ đánh một lần, cá đực càng vuốt nhiều thì lượng tinh bị hao hụt càng nhiều.

Phương pháp đầu tiên yêu cầu chủ sở hữu xây dựng một bể riêng và đặt những con cá koi trưởng thành ít nhất 1 năm tuổi vào đó. Độ tuổi sinh sản tốt nhất của Koi cái là từ 2 đến 3 tuổi, lúc này cá có thể đẻ từ 150 đến 200.000 trứng/lần. Đồng thời, chất lượng trứng của cá lúc này cũng ở mức tốt nhất, tỷ lệ thụ tinh cho cá bố mẹ cao hơn so với cá koi cái già.

Các nhà lai tạo cá koi thả cá bố mẹ vào các bể sinh sản được làm sẵn theo nhóm gồm một số con đực và một con cái. Hồ đẻ thường được xây dựng với diện tích nhỏ, bằng phẳng và bổ sung rong, rêu, thực vật thủy sinh để trứng cá koi đã thụ tinh bám vào và nở tự nhiên. Sau khi cá chép Koi cái đẻ trứng xong một lúc, dùng vồ loại bỏ đàn cá bố mẹ và thêm một đàn cá koi bố mẹ khác.

Phương án thứ hai để cá koi sinh sản là thụ tinh nhân tạo bằng cách lấy tinh và trứng trực tiếp từ cá koi bố mẹ và cho chúng thụ tinh theo tỷ lệ đã tính toán. Để lấy trứng từ cá koi cái và hạt từ cá koi đực bằng phương pháp thủ công, lỗ sinh dục dưới bụng cá được bóp nhẹ.

Xem thêm:  Cách thi công hòn non bộ

Trứng cá koi cái có màu hung, dày và có độ bám dính tốt. Tinh trùng của cá koi đực có màu trắng sữa, đục. Phân thu trứng và tinh trùng vào cốc hoặc bát, sau đó lắc nhẹ để tinh trùng trộn lẫn với trứng. Tỷ lệ trứng và tinh trùng được tính toán cân đối, cuối cùng số trứng thụ tinh nhân tạo được đổ vào bể trứng đã được lắp sẵn, chờ con non nở.

Hình thức nuôi cá koi phổ biến nhất hiện nay

Phương pháp thụ tinh nhân tạo cho cá koi sinh sản được sử dụng rộng rãi hơn so với phương pháp sinh sản tự nhiên do có ưu điểm là tăng tỷ lệ thụ tinh và giảm số lượng trứng cá con không nở được. Tuy nhiên, với cả hai phương pháp, người nuôi cá koi cũng phải tính toán xem mình phải phối trộn những giống cá koi nào với nhau để tạo ra giống mới. Phương pháp này sẽ tạo ra cá bố mẹ có màu sắc mong muốn của chủ sở hữu hồ cá koi và là một phương pháp hiệu quả để chọn cá koi giống.

Hiện nay những chú cá koi đẹp nhất được sinh ra từ sự kiểm soát sinh sản của chủ sở hữu hồ cá koi. Để mua được cá koi đẹp và tránh mua phải cá kém chất lượng, cần tìm hiểu kỹ và chọn mua từ những nhà cung cấp cá koi uy tín. Những người mua không đòi hỏi nhiều khả năng sẽ mua cá koi lai với giá cao của cá koi thuần Nhật Bản.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0973989802
0909873787