Thiết kế & Thi công hồ cá koi

Cá koi là loài cá có giá trị cao có nguồn gốc từ Nhật Bản. Xu hướng nuôi cá koi và có những hồ cá koi đẹp trong nhà là điều mà nhiều gia chủ khao khát. Tuy nhiên, thiết kế hồ cá koi như thế nào? Làm thế nào để xây dựng một hồ cá koi chuẩn? Hồ cá koi giá bao nhiêu? Cảnh Quan Bảo Long giới thiệu những thông tin vô cùng hữu ích đến quý khách hàng quan tâm đến dịch vụ thiết kế & thi công hồ cá koi.

mẫu thi công hồ cá koi đẹp 01

Sau khi đọc bài viết, bạn sẽ biết được những kiến ​​thức cơ bản, chi phí và các mẫu để tham khảo trước khi bắt tay vào xây dựng hồ cá koi cho gia đình mình.

Tiêu chuẩn thiết kế và xây dựng hồ cá koi tiêu chuẩn

Chắc hẳn bạn đã biết hồ cá koi là gì. Nhưng một hồ cá koi tiêu chuẩn cần có những yếu tố và tiêu chuẩn nào? 5 tiêu chí cơ bản cho tất cả các hồ cá koi bao gồm:

1. Chất lượng nước

Nước hồ chất lượng cao là điều kiện cho cá koi sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh. Nước cần phải trong, không bị đục, ít rong rêu và không có mầm bệnh. Độ pH lý tưởng để duy trì là trong khoảng 7 – 7,5.

2. Vị trí

Hồ cá koi có thể được thiết kế và xây dựng ở bất cứ đâu trong công trình. Từ trong nhà đến ngoài trời, thậm chí trên sân hoặc ban công. Tùy theo vị trí mà chủ đầu tư mong muốn mà kiến ​​trúc sư sẽ đưa ra những lời khuyên và phân tích các yêu cầu kỹ thuật khác nhau. Điều này giúp hồ cá koi của bạn đẹp, đủ công năng, tiết kiệm chi phí và độ bền cao.

3. Kích thước hồ cá koi tiêu chuẩn

– Về chiều dài: tối thiểu 2m

– Về chiều rộng: tối thiểu 0,8 – 1m

– Về độ sâu: Tùy theo kích cỡ cá nuôi mà độ sâu cũng phải cân đối để cá bơi lội thoải mái. Đối với cá koi nhỏ, độ sâu hồ tối thiểu cần có là 0,6m. Đối với cá vừa và lớn, độ sâu 0,8-1,6m là thích hợp.

4. Hình dạng hồ cá koi đơn giản

Có rất nhiều mẫu thiết kế hồ cá koi đẹp với nhiều hình dáng khác nhau. Tùy theo không gian và sở thích của gia chủ mà kiến ​​trúc sư có thể tạo hình phù hợp. Để đảm bảo tính thẩm mỹ và sự độc đáo, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia để có ý tưởng về mô hình và bản vẽ 3D. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn thực tế hơn và hình dung ra những không gian chuẩn nhất trước khi thi công.

Xem thêm:  Đá vân mây trang trí sân vườn
mẫu thi công hồ cá koi đẹp 04

5. Kết cấu

Kết cấu của một hồ cá koi rất quan trọng. Vì nó quyết định đến độ ổn định và giá thành hoàn thiện. Các vật liệu được sử dụng để xây dựng một hồ cá koi thông thường là:

+ Bê tông cốt thép: thích hợp cho hồ thủy sinh vừa và lớn, có tính ổn định cao. Loại này được sử dụng phổ biến nhất, tuy nhiên giá thành khá cao.

+ Công trình bằng gạch: độ ổn định trung bình. Chi phí khá rẻ nhưng yêu cầu thợ thi công có kinh nghiệm và tay nghề cao

+ Bạt cao su: thi công nhanh chóng, tiện lợi, tân trang nhanh chóng nhưng độ ổn định thấp, ít được sử dụng.

+ Kính cường lực: Thi công phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật. Ngoài ra, bể cá thủy tinh rất dễ bị bám bẩn, rong rêu và cần phải vệ sinh thường xuyên. Thường được sử dụng trong bể cá cảnh trong nhà.

mẫu thi công hồ cá koi quán cafe
Mẫu hồ cá koi xi măng đẹp quán cafe

Yêu cầu kỹ thuật khi thiết kế và xây dựng hồ cá koi

Nuôi cá koi không quá khó nhưng để có một hồ cá koi đẹp, cá khỏe mạnh và phát triển tốt thì bạn cần đầu tư một bộ trang thiết bị, hệ thống máy móc hiện đại chuyên nghiệp. Các yêu cầu kỹ thuật quan trọng mà chủ nhà cần lưu ý và lưu ý bao gồm:

1. Cấu trúc phần cứng của hồ

 Với tính chất là hồ chứa và nuôi cá, kết cấu phần cứng của hồ là điều kiện cần để định hình thiết kế. Với nhiều năm kinh nghiệm thiết kế và xây dựng hồ cá koi, Adong Garden khuyên gia chủ nên sử dụng kết cấu bê tông cốt thép. Nó là một giải pháp lâu dài với độ ổn định cao, chống lắng và chống nén. Giải pháp kết cấu phần cứng này đòi hỏi sự tính toán kỹ lưỡng và phương án chống thấm hiệu quả để có một hồ cá koi đẹp, trang nhã.

2. Vật liệu làm đáy và thành hồ

Một vật liệu phổ biến được sử dụng trong một số công trình hồ cá koi từ xa xưa là sử dụng gạch, đá lát hoặc khảm để lót đáy và thành hồ. Trong quá trình sử dụng lâu ngày, rong rêu, cặn bẩn, mùi hôi tanh mà hệ thống lọc không xử lý được. Điều này có thể làm giảm chất lượng nước, ngoại hình và sức khỏe của cá koi của bạn.

Với sự phát triển và cải tiến của công nghệ, ngày nay có nhiều loại hỗn hợp phụ gia, sơn chống thấm thế hệ mới. Khi sử dụng để thi công đáy hồ, thành hồ không chỉ đảm bảo mỹ quan mà còn có độ bền lâu dài. Tùy theo kinh nghiệm, chuyên môn và bí quyết của từng đơn vị mà độ bền của vật liệu có thể lên đến 20+ năm.

3. Hệ thống lọc và làm sạch hồ cá

Chức năng của các hệ thống này là đảm bảo nước trong hồ luôn sạch, ít cặn bẩn, rong rêu và không có mùi tanh trong quá trình hoạt động. Đối với một bể cá đạt tiêu chuẩn thì hệ thống lọc phải chiếm 60% yếu tố làm sạch, còn lại là các thành phần kỹ thuật khác.

Đối với một bể cá koi chuyên nghiệp, một hệ thống vệ sinh cơ bản sẽ bao gồm các thiết bị sau:

– Hệ thống oxy

Mọi sinh vật đều cần oxy, và koi cũng không ngoại lệ. Lượng oxy bổ sung cung cấp cho bể cá sẽ phụ thuộc vào loại, kích thước và số lượng cá trong bể.

Xem thêm:  Hướng dẫn các bước làm hồ cá koi mini

– Hệ thống hút mặt

Là hệ thống làm sạch bề mặt hồ, hút các cặn bẩn, rác thải trên mặt hồ. Thêm vào đó, nó giúp chống rơi vãi, thu gom thức ăn dư thừa và chất độc từ cơn mưa đầu mùa. Sự hấp thụ bề mặt được đưa đến khoang lắng của hồ và hệ thống làm sạch nước trong hồ khoảng 10%.

– Hệ thống hút đáy

Chức năng chính của hút đáy là thu gom chất thải koi, rác và cặn lắng đọng dưới đáy hồ. Nhờ đó tạo ra môi trường nước tốt cho sự tồn tại và phát triển của cá koi. Hệ thống đóng góp 15% vào việc làm sạch và xử lý bùn trong hồ.

– Hệ thống thổi và thổi

Nước sạch chảy qua hệ thống sẽ tạo dòng chảy vào bể cá. Dòng điện sẽ hình thành thói quen bơi lội của cá trong hồ, hình thành các điểm bơi, bãi đáp. Không những vậy còn giúp hòa tan các chất dinh dưỡng bổ sung cho hồ, cân bằng vi sinh, giúp hệ thống lọc lấy hết chất bẩn trong hồ ra ngoài.

– Hệ thống lọc

Đây là phần quan trọng nhất giúp làm sạch nước. Chúng có thể bao gồm các thiết bị lọc cơ học, sinh học hoặc hóa học. Mỗi phương pháp đều có những ưu điểm riêng và phù hợp với tình hình cụ thể của từng bể cá.

– Hệ thống UV

Là giải pháp khử trùng và khử trùng môi trường hồ hiệu quả. Hệ thống UV giúp tiêu diệt và hạn chế sự phát triển của rêu, tảo lục, nấm và vi khuẩn gây bệnh cho cá koi. Hệ thống thường được trang bị hệ thống lọc để tối đa hóa hiệu quả của tia UV.

Xây hồ cá koi, xây hồ cá koi hết bao nhiêu tiền?

mẫu thi công hồ cá koi đẹp 03

Đây là một câu hỏi rất chung chung và nó bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Từ diện tích, vật liệu cấu thành, chi tiết phụ kiện cho đến trang trí tiểu cảnh… chi phí làm hồ cá koi rất linh hoạt. Tùy theo quy mô, diện tích và điều kiện kinh tế mà bạn có thể lựa chọn những mẫu bể cá có giá tiền triệu đến hàng trăm, thậm chí tiền tỷ (hoặc hơn).

Tuy nhiên, để ước tính sơ bộ tổng mức đầu tư, khách hàng phải nắm được 5 loại chi phí cơ bản sau:

1. Chi phí xây dựng hồ cá koi

Đây là điều đầu tiên mà mỗi gia chủ cần lưu ý. Chi phí xây dựng hồ cá koi phụ thuộc vào kích thước, vật liệu và kỹ thuật xây dựng. Bạn cần tính toán diện tích sẽ xây dựng. Sau đó liên hệ với các công ty chuyên nghiệp, lắng nghe ý kiến ​​tư vấn của các kiến ​​trúc sư, chuyên gia mà tính toán chính xác hơn. Chi phí cố định thường phải bao gồm:

– Chi phí vật liệu xây dựng: bê tông, gạch, kính…

– Chi phí nhân công xây dựng, kỹ sư lắp đặt. Bạn sẽ cần những người thợ chuyên nghiệp, những kỹ sư chuyên nghiệp để thực hiện thi công đúng tiêu chuẩn và kỹ thuật.

– Chi phí tiểu cảnh phụ trợ xung quanh hồ. Một hồ cá đẹp không chỉ là đàn cá tung tăng bơi lội trong hồ mà nó còn phải kết hợp với những tiểu cảnh xung quanh để tạo thành một không gian ấn tượng.

2. Chi phí hệ thống bơm, lọc nước và vệ sinh hồ cá

Hệ thống thiết bị và tính năng cần có cho hồ cá koi chuyên nghiệp như chúng tôi đã đề cập ở trên. Do đó, không thể bỏ qua giá thành của các hệ thống này.

Xem thêm:  Chống thấm hồ cá koi

– Giá thành của một máy bơm nước thông thường khoảng 2 – 5 triệu đồng (bể cá lớn) và 500.000 – 1 triệu đồng (bể cá nhỏ)

Thiết bị lọc nước bình dân có giá từ 200 – 500.000 đồng. Các thiết bị này có thể được sử dụng bất kể kích thước của hồ.

Máy thổi khí Oxy: Chi phí dao động từ 300.000 đến 1 triệu đồng. Nên chọn mua loại máy phù hợp với dung tích của bể cá.

– Các thiết bị đèn UV hút mặt, hút đáy, hút cá có giá khá rẻ chỉ vài trăm nghìn. Những mẫu cao cấp có thể lên tới hàng triệu.

– Đối với những bể cá lớn hơn, thiết bị phức tạp hơn, giá thành của hạng mục này có thể dao động rất lớn tùy theo yêu cầu của gia chủ.

3. Chi phí mua cá koi và thức ăn cho cá koi

Tất nhiên, không có hồ cá koi nào hoàn chỉnh nếu không có cá koi. Chi phí mua cá koi phụ thuộc vào: giống, kích thước, thuần chủng hay lai tạp. Giá loại cá này trên thị trường hiện nay dao động từ vài triệu đến vài trăm, thậm chí hàng chục tỷ đồng. Cần tìm hiểu kỹ trước khi chọn mua loài cá này, vì chúng cũng có thể rất dễ gây nhầm lẫn nếu bạn không phải là người sành chơi cá.

Cá koi là loài cá sành ăn và ăn nhiều. Khi cho ăn không được cho ăn tự do mà phải cho ăn thức ăn đặc biệt. Thức ăn không đảm bảo vệ sinh dễ gây bệnh cho cá hoặc làm cá chết. Giá thức ăn cho cá koi chỉ khoảng 100 – 150.000đ / kg tùy hãng. Theo ước tính, 10 con cá koi cỡ trung bình có thể ăn hết 0,5 kg thức ăn trong một ngày. Vì vậy, chi phí thức ăn cho loài cá đắt đỏ này cũng là một vấn đề lớn.

4. Phí trang trí tiểu cảnh xung quanh hồ cá koi

Phần chi phí này sẽ tùy theo sở thích, thẩm mỹ và mong muốn của gia chủ mà lựa chọn loại cây, tiểu cảnh để trang trí. Giá trị của tiểu cảnh cũng là một phần tạo nên vẻ đẹp tổng thể của hồ cá koi. Mô hình thu nhỏ đơn giản có thể vài trăm đến một triệu đồng. Những tiểu cảnh trang trí đắt tiền hơn, có thể lên đến hàng chục triệu cũng là điều thường thấy. Đây cũng là công việc cuối cùng khi xây dựng hồ cá nên gia chủ có thể cân đối chi phí để lựa chọn mô hình thu nhỏ phù hợp.

5. Chi phí bảo trì, bảo dưỡng hồ cá

Tiền điện nước để bảo trì bể cá không đáng kể so với chi phí trên. Tuy nhiên, cần bảo dưỡng và thay thế khi thiết bị bị hư hỏng sau thời gian dài sử dụng. Các thiết bị và máy móc bên trong bể cá cần được thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng 6 tháng một lần. Nếu có vấn đề hoặc sự cố xảy ra, cần được khắc phục ngay để đảm bảo bể nuôi hoạt động ổn định và môi trường thuận lợi cho sức khỏe của cá.

Để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất, khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0973989802. Cảnh Quan Bảo Long – luôn dẫn đầu xu hướng thiết kế và thi công hồ cá koi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0973989802
0909873787