Nguyên lý lọc nước hồ cá koi

Khi nuôi cá koi, trong tất cả các công trình xây dựng hồ cá koi thì phần quan trọng nhất và quyết định đến môi trường sống của cá koi đó chính là bộ lọc hồ cá koi. Hệ thống lọc hồ cá koi, lọc hồ cá koi giúp cho hồ cá koi bạn chơi luôn sạch sẽ, đàn cá trong trường luôn khỏe mạnh và không bị bệnh tật. Khi thiết kế và xây dựng hồ cá koi tại nhà, vấn đề đầu tiên mà người chơi cần quan tâm đó là hồ cá koi cần phải có hệ thống lọc để nguồn nước thực sự trong sạch. Điều quan trọng nhất là làm thế nào để lọc bể cá koi đạt tiêu chuẩn.

nguyên lý lọc nước hồ cá koi

1. Tại sao hồ cá koi phải có hệ thống lọc nước?

Nguyên nhân nước hồ bẩn:

Bề mặt của bể cá koi khá rộng sẽ bám nhiều bụi bẩn trong không khí hơn, chất nhờn của cá sẽ khiến hoa văn phát triển nhiều hơn, đặc biệt là phân của cá koi có thể làm biến màu bể nếu không được xử lý đúng cách. Những ngày nhiều mây, đó cũng là nguyên nhân khiến cá koi bị bệnh và chết.

Bên ngoài môi trường sẽ luôn có các chất bẩn rơi xuống hoặc chảy vào hồ: lá cây, rác nhỏ, hoặc chất bẩn trôi vào hồ. Đất có thể lấy từ các chậu cây nếu bể cao, hoặc từ vườn nếu bể âm.

Ngoài ra còn có nhiều nguyên nhân dẫn đến hồ cá koi bị vẩn đục và có rêu:

Quy trình cải tạo và xử lý hồ cá koi ngoài trời không đạt tiêu chuẩn. Bể cá ngoài trời trong môi trường thủy sinh sẽ luôn có tảo sinh sống nếu không có hệ thống lọc. Sự phát triển của tảo có thể khiến bể mất mỹ quan và trở thành môi trường ẩn náu của vi khuẩn có hại.

Không có hệ thống lọc hồ cá koi, hoặc hệ thống lọc nước hồ cá koi không đúng kỹ thuật.

Lưu lượng hút và hút không đủ.

Thiết bị lọc hoặc phụ kiện lọc không đạt tiêu chuẩn.

Không xử lý vi sinh vật và sinh vật ngay từ đầu.

Sử dụng máy bơm nước không đúng cách có thể gây thương tích và tiêu tốn nhiều điện năng.

Vì vậy, một trong những nguyên nhân khiến nước luôn bẩn và có hại cho cá là do thiếu hệ thống lọc. Vì vậy hệ thống lọc rất quan trọng đối với bể cá koi. Đồng thời, việc lắp đặt hệ thống lọc bể cá koi cũng cần được thực hiện chính xác.

Hệ thống lọc nước cho hồ cá koi sẽ mang lại những lợi ích sau:

Làm sạch nguồn nước và tạo môi trường sống tốt cho cá sinh trưởng và phát triển.

Giữ cho hồ luôn sạch sẽ để đảm bảo mỹ quan tổng thể và dễ dàng ngắm cá bơi lội.

Loại bỏ rác, chất bẩn, lá cây, chất độc bám trên mặt nước.

Hút chất bẩn và thức ăn dư thừa lắng đọng dưới đáy hồ.

Tiết kiệm thời gian và tiền bạc khi cải tạo hồ cá của bạn.

2. Hệ thống lọc tiêu chuẩn

Hệ thống lọc tiêu chuẩn

Bộ phận hút

Đây là bộ phận giúp làm sạch diện tích bề mặt và nước dưới đáy hồ. Chúng gồm có 2 phần nhỏ là phần hút đáy và phần hút bề mặt.

Hút đáy: đặt ở điểm sâu nhất của hồ chính và nối với bể chứa (buồng lắng). Cần nghiên cứu kỹ diện tích hồ, điểm đặt và kích thước hút đáy để đạt hiệu quả tối đa. Ví dụ: Máy hút đáy 8 cm có thể hút sạch đáy trong bán kính 1,2m và dung tích bình là 550 lít. Hút đáy 10cm có thể hút sạch đáy trong với bán kính 1.8m, dung tích bình chứa nước là 950 lít. Thông thường, khi làm bùn, ống PVC 90 thường được đặt ở dưới cùng của đổ bê tông. Ống PVC 90 đủ rộng để hút bụi bẩn và cũng vừa với kích thước đáy. Tính thể tích hút đáy và vị trí hút đáy theo thể tích bể và diện tích đáy.

Xem thêm:  Hồ cá koi quán cafe quận 5

Hút bề mặt: Chịu trách nhiệm hút ẩm từ bề mặt của bể cá. Thiết bị giúp thu gom các vật thể nhẹ như lá khô, cỏ, phấn hoa… nổi trên bề mặt. Ngoài ra, hút bề mặt còn loại bỏ váng nổi và tăng khả năng trao đổi oxy giữa bề mặt và phân. phân tán trong nước.

Đây cũng là một hỗ trợ chống tràn. Vị trí hút sẽ là điểm cao nhất mà mực nước hồ có thể dâng lên. Đây cũng sẽ là mực nước được tính toán tiêu chuẩn cho bể cá. Mực nước cần được thiết kế cẩn thận để đặt phía hút để giảm thiểu nước tràn ra ngoài.

Bộ phận đẩy

Một hệ thống đẩy nước để tạo thành dòng. Dòng nước do hệ thống này tạo ra được sử dụng cho các mục đích sau:

Tạo môi trường có nồng độ oxy ổn định giúp cá koi thở dễ dàng hơn

Đẩy đáy: đẩy chất bẩn và rác xuống phía dưới để hút. Hỗ trợ nâng cao hiệu quả hút đáy.

Đẩy bề mặt: đẩy cặn bã đến vị trí hút bề mặt.

Hòa tan các chất dinh dưỡng khác vào nước hoặc thuốc cá (nếu thích hợp).

Tập thói quen di chuyển và đậu để cá có thể dễ dàng nhìn thấy chúng ở những nơi nhất định.

Đẩy nước qua thác, tạo dòng chảy từ trên xuống (nếu có)

Bộ lọc

Đây là phần quan trọng nhất giúp làm sạch triệt để các tạp chất và loại bỏ bụi bẩn. Koi là một loài cá sạch, yêu cầu môi trường sống chất lượng cao. Do đó, việc lọc nước phải được thực hiện một cách chính xác. Bộ lọc có thể được chia thành ba loại cơ bản:

Lọc cơ học (Lọc thô): Nguồn nước được làm sạch bằng cách sử dụng các vật liệu lọc cơ bản như bông, chổi lọc, len, v.v. Những chất này sẽ hoạt động trực quan trong nước và không làm thay đổi tính chất hóa học. Nước được dẫn vào bộ lọc, chất bẩn được giữ lại trong vật liệu, nước trong chảy ngược lại thành hồ. Phương pháp này rất đơn giản và tiện lợi.

Lọc hóa học: Sử dụng nó để lọc và loại bỏ mùi, màu và các hợp chất có trong nước. Vật liệu thường được sử dụng là: ma trận, kích hoạt.

Lọc sinh học: là phương pháp nuôi dưỡng và sản sinh ra các vi khuẩn có lợi để khử độc tố trong nước. Phương pháp này từ lâu đã được áp dụng để trồng các loại cây thủy sinh như sen, hoa súng, v.v. Ngoài ra còn có các vật liệu mới hiện đại như: sứ lọc, bi nhựa, hạt Kaldnes …

Bộ phận xả

Trong đó có việc xả cặn chống lắng và thoát nước hồ.

Xả bùn: nước chảy vào bể chứa (ngăn lắng) qua ống hút đáy. Tại đây, các chất thải thô và chất bẩn sẽ được lắng xuống và nước sẽ được lọc sơ bộ và chuyển sang ngăn tiếp theo. Khi rác trong ngăn lắng đã đầy, toàn bộ rác cần được thải ra ngoài qua ống xả.

Thoát nước hồ: Đề cập đến việc hút hoàn toàn nước của hồ để làm sạch hồ cá thường xuyên hoặc sửa chữa các hư hỏng liên quan đến cấu trúc.

3. Vật liệu lọc phổ biến hiện nay

Than hoạt tính

Sử dụng than hoạt tính để lọc nước bể cá ngày càng trở nên phổ biến đối với những người đam mê cá cảnh, những người mới làm quen với bể cá cảnh và thậm chí cả những chủ sở hữu bể cá thương mại. Bộ lọc kết hợp với than hoạt tính rất tốt trong việc loại bỏ các tạp chất độc hại ra khỏi nước, giúp cá phát triển khỏe mạnh mà vẫn tiết kiệm được nhiều thời gian.

Than hoạt tính là một dạng cacbon được hoạt hóa ở nhiệt độ cực cao và có cấu trúc dạng sợi rỗng với diện tích bề mặt tiếp xúc lớn, do đó khả năng hấp phụ tạp chất và bụi bẩn rất tốt. Hơn nữa, nguyên liệu để sản xuất than hoạt tính còn được lấy từ những nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên, không chứa hóa chất độc hại nên cực kỳ an toàn cho cá và vật nuôi.

Xem thêm:  Phân biệt cá koi Nhật và cá koi Việt

Bùi nhùi

Len được xem là một trong những vật liệu lọc bể cá rất tốt vì bền, nhẹ, dễ dàng đặt ở nhiều vị trí khác nhau và không bị ăn mòn theo thời gian. Ngoài ra còn có các hiệu ứng cá:

Tăng cường trao đổi chất và loại bỏ độc tố có hại từ cá

Giảm nồng độ kim loại nặng trong nước

Bổ sung một số khoáng chất tốt cho cá

Đá nham thạch

Đá nham thạch là một tảng đá nhỏ rơi xuống dưới bể cá. Chúng được kết hợp với đèn tạo hiệu ứng ánh sáng đẹp mắt cho bể cá. Đá nham thạch có bề mặt thô ráp và có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Trong đó, loại thường được sử dụng trong hồ thủy sinh, hồ thủy sinh là nham thạch vừa – kích thước hạt cỡ lòng bàn tay (khoảng 3-6cm). Các hạt nham thạch lớn hơn 6 cm cũng thường xuyên được sử dụng trong hồ thủy sinh, vừa để làm sạch hồ, vừa giúp tạo bố cục đẹp mắt. Bạn có thể nhìn thấy những lỗ nhỏ liti trên bề mặt viên đá.

Lọc san hô

Loại này chứa nhiều canxi (CaCO3) do đó làm tăng độ pH của nước, rất có lợi cho các loại hải sản như cua, tôm, cá biển vì những loài này thường sống trong môi trường có độ pH cao.

Trong hệ thống lọc hồ cá, thùng nhựa đựng hải sản, san hô thường được đặt ở ngăn thứ hai, các vi sinh vật có lợi sống trên bề mặt san hô sẽ phân hủy chất hữu cơ mà không cản trở quá trình lọc thô. Là một bộ lọc chất nhờn của cá, nó phân giải chất thải từ phân cá ra môi trường.

Chổi lọc

Chổi lọc hồ cá hay còn gọi là chổi lọc jmat là vật liệu lọc nước không thể thiếu trong hồ cá koi. Nhìn bên ngoài, chổi lọc bể cá rất giống chổi nhựa thông thường nhưng được làm bằng 100% dây chuyên dụng. Chủ yếu được sử dụng trong hồ cá koi hoặc hồ cá koi. Giá thành rẻ, dễ sử dụng, dễ lắp đặt, hiệu quả cao nên được nhiều người lựa chọn.

Với hệ thống lọc nước hồ cá koi, phân cá, thức ăn thừa và cặn bẩn dưới đáy hồ được hút qua đường ống hút đáy và chuyển sang bể lọc có trang bị chổi lọc. Lúc này chổi lọc có chức năng lọc các hạt có kích thước lớn. Sau đó, nước đi qua các bộ lọc gốm sứ, nham thạch… và lọc hóa học.

Chổi lọc được thiết kế như một vật liệu lọc cơ học. Nó có tác dụng loại bỏ các chất cặn bã lơ lửng trong nước, đồng thời có thể dùng làm giá thể lọc sinh học, làm giá thể bám dính cho vi sinh vật ẩn náu.

Thanh sứ

Là nơi trú ngụ và phát triển của vi sinh vật không kém gì các sản phẩm trên, mang lại lợi ích rất lớn cho hồ thủy sinh, hồ cá do có hàng triệu lỗ chân lông nhỏ trên bề mặt thân sứ.

Không làm tăng giá trị pH của nước hồ, kiểm soát sự phát triển của tảo, diệt vi khuẩn có hại, không chứa tạp chất bột như dung nham.

Nó chỉ cần 1-2 lần vệ sinh là có thể sử dụng ngay vì vốn dĩ đã rất sạch.

4. Nguyên lý làm việc của hệ thống lọc

Nhiệm vụ chính của máy lọc hồ cá koi là lọc sạch nước trong hồ cá koi. Điều này đảm bảo nước không bị cặn bẩn, không bị đục, hạn chế rêu mốc phát triển, không có mùi hôi sau thời gian dài sử dụng. Vậy hệ thống này hoạt động như thế nào?

Thường có 3 giai đoạn.

Giai đoạn đầu tiên: Hút nước và lọc thô

Nước trên mặt hồ và các cặn bẩn ở dưới đáy sẽ được hút vào qua hai bộ phận: bộ phận hút bề mặt và bộ phận hút đáy, đưa về khoang lắng qua các đường ống. Một phần rác, rác trên bề mặt cũng bị kẹt lại ở song chắn rác trên mặt hút. Buồng lắng sẽ đảm nhận nhiệm vụ chính là lắng cặn và phân cá ở khu vực đáy hồ.

Xem thêm:  Thiết kế hồ cá koi phong cách Nhật Bản

Tại ngăn này, nước sẽ đi qua hệ thống lọc thô gồm chổi lọc, ống hút bụi… Một phần chất thải được vật liệu lọc giữ lại, một phần lắng xuống đáy bể. Chất thải ở đáy bộ lọc sơ bộ sẽ được thiết bị xả đáy thải ra ngoài. Nước lọc trước sẽ tiếp tục sang giai đoạn 2.

Giai đoạn 2: Lọc tinh

Thông qua quá trình lọc thô, các tạp chất lớn và cặn kiềm được giữ lại. Tuy nhiên, các thành phần như: bùn cá, phân cá hòa tan trong nước, một số độc tố,… sẽ không được loại bỏ. Ở giai đoạn này sẽ có các vật liệu lọc mịn như: gốm lọc (sứ lọc), hoặc nham thạch.

Hoạt động của ngăn này là sử dụng các vi sinh vật có lợi để phân hủy các chất hữu cơ nhỏ còn sót lại trong quá trình lọc thô. Cuối kỳ, cơ bản nước đã được lọc sạch khoảng 70 – 80%.

Giai đoạn 3: Hoàn thiện công đoạn lọc, đẩy nước sạch vào hồ

Trước khi nước sạch được đẩy hoàn toàn trở lại bồn chính sẽ đi qua một khoang chứa đầy than hoạt tính để loại bỏ các chất độc còn sót lại. Cuối cùng, máy bơm sẽ có nhiệm vụ hút nước sạch từ bể lọc và đẩy về phía hồ chính theo 4 hướng:

Đẩy để tạo dòng lưu thông dưới, đẩy cặn bẩn ở góc xa gần hút đáy.

Đẩy trên bề mặt tạo ra dòng nước đưa rác và chất thải nhẹ trôi trên bề mặt đến vị trí cần hút bề mặt.

Dòng chảy tạo ra hướng bơi và điểm hạ cánh cho cá koi. Nếu bạn muốn định hướng hướng bơi của cá và tạo các điểm để chúng dễ nhìn hơn, hãy điều chỉnh dòng chảy cho phù hợp.

Đẩy thác nước lên (nếu có). Một số hồ cá koi được kết hợp với việc xây dựng các ô rô với thác nước bên trên. Tiếng nước chảy cũng rất vui tai. Và nước chảy ra từ đỉnh thác sẽ đẩy nhiều oxy vào trong nước hơn. Điều này rất có lợi cho cá koi dễ thở.

5. Những sai lầm thường gặp khi thiết kế hệ thống lọc hồ cá koi

Vấn đề lắp đặt thiết bị hút mặt

Có rất nhiều công trình thi công hồ cá koi gặp phải lỗi khi lắp đặt hút bề mặt. Các thuyền viên đã đặt thiết bị quá gần dòng nước để hệ thống thu gom rác và chất thải trên bề mặt. Nếu lắp đặt quá xa đáy bể, thiết bị sẽ không thể đảm bảo hút được.

Sự cố khi lắp đặt thiết bị hút đáy

Thiết bị hút đáy không được ở gần nơi có dòng chảy. Bạn nên tìm vị trí phù hợp nhất so với tổng dung tích của cả hồ. Chỉ bằng cách này, chúng tôi mới có thể đảm bảo rằng chúng tôi có thể hấp thụ đầy đủ độ ẩm và bụi bẩn trong buồng lọc sơ bộ.

Sự cố khi lắp đặt bộ tạo dòng chảy

Thiết kế bộ lọc của bể cá koi cũng thường hay mắc lỗi khi tạo dòng nước cho bể cá. Hệ thống tạo dòng chảy cần thiết kế sao cho song song với mặt nước và mặt đáy để có thể đẩy chất bẩn về phía đường ống hút. Đảm bảo chất lượng nước cho cá sống.

Sự cố khi lắp đặt thiết bị máy bơm

Đường ống dẫn nước sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc máy bơm của hồ có hoạt động hiệu quả hay không. Nếu độ chính xác của đường ống không được đảm bảo, môi trường nước sẽ bị ảnh hưởng, chất lượng và điều kiện phát triển khỏe mạnh của cá sẽ không được đảm bảo.

Trên đây là những thông tin về thiết kế bộ lọc của hồ cá koi. Hi vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích giải đáp phần nào những thắc mắc của bạn trong việc thiết kế bộ lọc hiệu quả. Đảm bảo thiết kế bể cá đúng tiêu chuẩn giúp cá có môi trường sống an toàn. Bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi xây dựng hệ thống lọc để chủ động hơn trong quá trình xây dựng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0973989802
0909873787