Tại sao hồ cá bị nổi bọt

Khi thấy hồ cá koi có hiện tượng nổi bọt nhưng không có oxy thì người nuôi cần lưu ý, và nhanh chóng tìm cách xử lý, sửa chữa để đạt được hiệu quả tốt nhất.

hồ cá koi nổi bọt

Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách xử lý bọt trong hồ cá koi qua các bài viết dưới đây.

Hồ cá koi sủi bọt có làm cho đàn cá bị ảnh hưởng về sức khỏe không?

Hồ cá koi nổi có ảnh hưởng rất nhiều đến đàn cá. Cá khó chịu, ngột ngạt do môi trường nước bẩn. Lâu dần sẽ xảy ra các tình huống như bỏ bữa, cá đuối, không chịu bơi. Các tạp chất trong nước làm giảm sức căng bề mặt của nước, tạo ra các chất có hại cho cơ thể cá koi.

Ngoài ra, nước bẩn là điều kiện thuận lợi cho sự sinh sản của các vi sinh vật có hại. Nếu tiếp tục như vậy, cá sẽ trở nên kém sức đề kháng và dễ bị vi sinh vật có hại tấn công. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng cá koi chết hàng loạt.

Xem thêm:  Ý nghĩa phong thủy cá chép koi

Nguyên nhân gây ra hiện tượng sủi bọt nhiều trong hồ cá koi

Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng sủi bọt trong hồ cá koi là do môi trường nước trong bể, có thể là hệ thống lọc nước yếu hoặc không đủ vi sinh, bộ lọc lâu ngày không được vệ sinh, có quá nhiều thức ăn lẫn trong nước và lắng xuống đáy hồ. Phân cá dưới đáy bể / ao cũng có thể có bọt nổi lên trên hồ cá koi.

Hiện tượng bọt trong hồ cá koi cũng có thể xảy ra, đặc biệt nếu cá koi bị bệnh niêm mạc. Có rất nhiều nguyên nhân khiến hồ cá koi có thể bị phồng rộp. Bạn cần phân biệt bọt oxy và bọt bẩn để xử lý hiệu quả.

Cách xử lý hồ cá koi bị bọt hiệu quả nhất

Kiểm tra hệ thống lọc và thay nước trong hồ cá koi

Hầu hết các bong bóng xuất hiện trong ao là do sự tích tụ của các chất hữu cơ hòa tan trong hồ bơi. Chất hữu cơ không chỉ làm giảm sức căng bề mặt của nước và sinh ra các chất có hại cho cơ thể cá koi mà còn làm tăng hàm lượng amoniac và axit nitric trong bể, gây mất cân bằng môi trường nước. Vì vậy bạn cần mua bút đo độ pH và thành phần amoniac, axit nitric… để kiểm tra độ an toàn rồi mới tiến hành thay và lọc nước trong bể cá.

Đây là cách thay nước trong bể cá của bạn:

Xem thêm:  Những điều cần biết về đá xây dựng và trang trí hồ cá koi

Bước 1: Vệ sinh các dụng cụ dùng để thay nước bể cá.

Bước 2: Xả nước trong bể cho cá koi ra bên ngoài. Cần lưu ý là hồ không được rút cạn nước để tránh ảnh hưởng đến môi trường cho cá. Khi bơm chỉ nên bơm lượng nước dưới 50%, theo khuyến cáo của các chuyên gia là 30% thì càng tốt.

Bước 3: Làm sạch rong rêu trong hồ cá, bộ lọc nước, cây cảnh trong hồ cá koi.

Bước 4: Cho nước mới vào bể và đo nhiệt độ, nồng độ muối để đảm bảo cá có thể thích nghi với môi trường mới. Lượng muối được khuyến nghị cao hơn lần trước xấp xỉ 0,5%.

Để tiết kiệm thời gian và công sức, bạn nên trang bị thêm một máy lọc nước để đảm bảo nước trong hồ luôn đạt tiêu chuẩn và sạch sẽ, giúp cá phát triển khỏe mạnh, tránh được dịch bệnh.

Sử dụng thực phẩm chất lượng cao

Do thức ăn cho cá koi thường chứa nhiều đạm, đặc biệt là thức ăn dạng hạt kém chất lượng, dễ làm hỏng mặt nước và tạo thành bọt nên cho cá nên chọn loại thức ăn cao cấp, có uy tín. .

Thông thường, một số hãng thức ăn nổi tiếng ở Nhật Bản như Koi Sakura Fish Food, Koi Minjiang Fish Food hay Koi Aquamaster, Koi Finless Dolphin, … Thức ăn có chứa tảo xoắn, bột nhuyễn thể và các axit amin góp phần tạo nên vẻ đẹp cho cá. Màu sắc cũng là một lựa chọn tốt. Bạn cũng nên cho cá ăn vừa phải để thức ăn thừa không bị trào ra ngoài và đọng lại dưới đáy bể.

Xem thêm:  Thiết kế thi công hồ cá koi quận 8

Sử dụng thuốc tím hồ cá koi

Khi hồ cá koi bị sủi bọt do trơn trượt như đã mô tả ở trên thì cá koi cần được xử lý bằng thuốc. Trong trường hợp này, tắm màu xanh lá cây hoặc màu tím malachite sẽ có hiệu quả. Liều lượng đề nghị của malachit là 0,2g / 1m3 và thuốc tím là 2g / 1m3.

Thuốc tím dễ gây thiếu oxy cho koi nên trong quá trình sử dụng thuốc tím thì cá phải thở nhiều oxy nhé! Hồ cá koi nổi bột không gây nguy hiểm nhiều đến sức khỏe của cá nhưng chúng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh koi. Vì vậy, cần thường xuyên kiểm tra bể cá xem có những dấu hiệu bất thường và có biện pháp xử lý kịp thời.

Thêm men vi sinh vào hồ cá

Nếu hồ cá koi của bạn bị sủi bọt do thiếu vi sinh trong nước thì bạn nên mua thêm men vi sinh để bổ sung cho hồ cá của mình. Loại phổ biến nhất là bioprobiotics, có dung tích 1 lít. Đây là nguyên nhân dễ xử lý nhất mà không cần thay nước hồ.

Phần kết

Hy vọng những thông tin mà Cảnh Quan Bảo Long vừa chia sẻ có thể giúp bạn hiểu được nguyên nhân và cách khắc phục bọt trong hồ cá koi. Nếu bạn còn điều gì cần giải đáp, hãy liên hệ với Cảnh Quan Bảo Long  để được tư vấn nhiệt tình nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0973989802
0909873787