Nguyên nhân cá koi nhảy ra khỏi hồ

Cá Koi rõ ràng cần phải ở trong nước để tồn tại. Vì vậy, có thể rất khó hiểu khi chúng dường như khăng khăng muốn nhảy ra khỏi mặt nước, điều này thường giết chúng trừ khi chúng ta có thể cho chúng trở lại hồ nhanh chóng. Mặc dù có vẻ như cá nhảy ra khỏi khỏi hồ vẫn ổn, nhưng đó thường là nước khiến cá koi nhảy lên.

nguyên nhân cá koi nhảy ra khỏi hồ

Tìm các vấn đề có thể đã bị bỏ sót. Bạn có thể phải thử một vài giải pháp khác nhau mới có hiệu quả, lúc đó bạn sẽ biết nguyên nhân khiến cá nhảy. Đôi khi kiểm tra nước có thể cho thấy các vấn đề tiềm ẩn, mặc dù bạn không thể kiểm tra trực tiếp tất cả các vấn đề có thể xảy ra.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số lý do tại sao cá có thể nhảy ra khỏi hồ và đưa ra các giải pháp thích hợp. Thật khó để biết vấn đề là gì nếu chỉ nhìn vào cái hồ. Do đó, bạn có thể cần phải chạy thử nghiệm và thử nhiều giải pháp để giải quyết vấn đề.

Lý do tại sao cá koi nhảy lên khỏi mặt nước

Mặc dù koi có thể nhảy nhưng chúng thường ở trong nước trừ khi có sự cố xảy ra. Tất nhiên, chúng cũng có thể thực hiện những bước nhảy nhỏ nếu bị một con cá khác đẩy lên. Tuy nhiên, nếu họ nhảy đủ mạnh và hạ cánh ra ngoài ao thì đó là một sai lầm lớn. Có nhiều lý do tại sao điều này xảy ra.

Chất lượng nước kém

Nếu chất lượng nước không tốt, cá có thể nhảy ra ngoài. Thông thường, điều này là do nước là rõ ràng, vì vậy họ có thể cố gắng loại bỏ nó. Trong môi trường hoang dã, sẽ rất tốt cho cá nếu chúng có thể nhảy vào một vùng nước khác. Nếu cá bị mắc kẹt trong vũng nước, thường là do chất lượng nước kém, chúng có thể nhảy trở lại phần thân chính của sông.

Tuy nhiên, trong một môi trường bị giam giữ, đây không phải là trường hợp.

Nếu nước độc hoặc mất cân bằng, cá có thể dựa vào bản năng ban đầu của chúng và cố gắng bỏ đi. Đây có lẽ là một trong những lý do phổ biến nhất khiến cá koi nhảy ra khỏi mặt nước.

Tình trạng thiếu oxy

Koi cần oxy trong nước để tồn tại. Nếu nước của bạn không được oxy hóa đúng cách, chúng có thể không thở được. Chúng có thể cố gắng tìm oxy ở nơi khác bằng cách nhảy. Trong tự nhiên, điều này có ích. Trong thời gian khô hạn, cá có thể bị mắc kẹt trong các hồ nhỏ không đủ oxy. Bằng cách nhảy, cá có thể tiếp cận phần chính của sông một lần nữa, và dòng chảy sẽ làm tăng lưu thông của sông.

Khi hồ bơi thiếu oxy, cá thường tụ tập trên bề mặt. Bạn có thể thấy chúng thở hổn hển ở gần đỉnh, đó là dấu hiệu chắc chắn rằng chúng cần oxy. Vì tất cả cá tập trung ở một khu vực, chúng có thể xô đẩy nhau, khiến chúng trông giống như cố tình nhảy ra khỏi ao.

Xem thêm:  Thi công hồ cá koi Bạc Liêu

Nói chung, ao không nhất thiết phải thiếu oxy. Thay vào đó, nó có thể chỉ đơn giản là không có đủ lưu thông, có thể dẫn đến mức oxy thấp ở một số khu vực nhất định của ao. Vì vậy, khi cá ở những khu vực này, chúng bắt đầu thiếu oxy và tập hợp lại ở đầu. Cá sẽ không biết chỉ đi đến khu vực khác của ao.

Điều hòa

Không có gì lạ khi một con cá được “thưởng” thức ăn khi nó nhảy lên khỏi mặt nước. Rốt cuộc, nhiều gia chủ rất ấn tượng khi koi lên khỏi mặt nước. Hành vi tương đối bình thường này có thể bị nhầm lẫn với tình cảm. Điều này đặc biệt xảy ra nếu bạn cho ăn bằng tay, vì cá có thể bắt đầu liên kết với người và nhảy với thức ăn.

Do đó, khi cá nhìn thấy ai đó gần đó, chúng có thể bắt đầu nhảy để kiếm thức ăn. Trong trường hợp này, bạn có thể đã huấn luyện cá của mình nhảy lên khỏi mặt nước. May mắn thay, chúng thường không làm điều này khi không có ai ở xung quanh, vì vậy chúng thực sự có nguy cơ thiệt hại do nhảy rất thấp. Nếu chúng tiếp đất khỏi mặt nước, bạn chỉ cần đặt chúng trở lại nước.

Những động vật ăn thịt

Một số loài cá có thể nhảy lên để cố gắng thoát khỏi những kẻ săn mồi, kể cả những con bên ngoài hồ. Ví dụ, mèo, gấu trúc, chim, rái cá và thậm chí cả chó sói đồng cỏ có thể cố gắng ăn thức ăn của hồ cá koi. Thông thường, những cuộc tấn công này xảy ra vào ban đêm, vì vậy trừ khi bạn đã thiết lập camera, bạn thậm chí có thể không nhận thức được vấn đề.

Sự ăn thịt rõ ràng gây ra nhiều vấn đề. Điều này có thể gây căng thẳng cho cá và trực tiếp khiến chúng chết. Ngay cả khi không ăn cá, chúng có thể bị thương, khiến chúng dễ bị nhiễm trùng do vi khuẩn hơn.

Quyết đoán

Cá có thể nhảy để thoát khỏi các cuộc tấn công. Nếu lựa chọn của bạn là nhảy ra khỏi ao (và có thể đáp xuống hồ khác) hoặc bị ăn thịt, bạn có thể chọn cách đầu tiên. Cá koi nhìn chung không hung dữ. Tuy nhiên, chúng có thể bơi xung quanh khi sinh sản.

Trong khi bị rượt đuổi, cá có thể nhảy ra khỏi mặt nước và rơi xuống hồ.

Khám phá

Cá koi là loài cá tò mò và có thể nhảy lên khỏi mặt nước chỉ để nhìn rõ hơn. Một số loài cá dễ bị tình trạng này hơn những loài khác. Nếu cá đã nhảy khỏi mặt nước và được thưởng, chúng có thể tiếp tục làm như vậy hoặc làm như vậy thường xuyên hơn.

Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng tốt cho cá. Không có gì lạ khi chúng vô tình hạ cánh xuống nước, vì những bước nhảy của chúng thường không chính xác.

Làm thế nào để koi ngừng nhảy

Không có cách nào để loại bỏ hoàn toàn koi nhảy. Đây là hành vi bình thường và sẽ xảy ra theo thời gian bất kể bạn làm gì. Tuy nhiên, bạn có thể giảm đáng kể bằng cách giải quyết bất kỳ vấn đề nào mà cá của bạn có thể gặp phải.

Xem thêm:  Cây trồng trang trí hồ cá koi

Sửa chữa chất lượng nước

Chất lượng nước là một vấn đề cực kỳ phổ biến và là nguyên nhân chính gây ra tỷ lệ chết của cá koi. Khi ao của bạn có nhiều cá, công việc của bạn là giữ cho nước ở điều kiện thích hợp. Nếu không, cá có thể bị hỏng và bị thương. Cá tạo ra amoniac dưới dạng chất thải. Tuy nhiên, chúng không thể sống trong nước có amoniac. Quá nhiều amoniac trong nước có thể làm bỏng mang cá và có thể gây tổn thương vĩnh viễn.

Cách tốt nhất để loại bỏ amoniac là thông qua quá trình lọc và vi khuẩn có lợi. Amoniac được chuyển thành nitrit và sau đó thành nitrat. Điều quan trọng là phải đặt đúng số lượng vi khuẩn để chu trình này hoạt động bình thường. Nếu không, amoniac sẽ tích tụ và cá có thể bị thương. Bạn nên xoay ao trước khi thả thêm cá.

Độ pH không chính xác cũng có thể gây chết cá. Phạm vi hoàn hảo là từ 7,0 đến 7,5. Tuy nhiên, chúng thường có thể kéo dài trong khoảng 6,8 đến 8,2. Sẽ có những thay đổi tự nhiên hàng ngày về độ pH, nhưng phải nằm trong phạm vi này và những thay đổi nhỏ. Thay đổi đột ngột cũng có thể gây hại cho cá.

Nếu độ pH nằm ngoài phạm vi này, cá koi sẽ dễ bị nhiễm vi khuẩn. Bạn nên kiểm tra độ pH của ao thường xuyên và điều chỉnh nếu cần. Bạn có thể làm điều này với một lượng nhỏ hóa chất.

Loại bỏ vi khuẩn không cần thiết

Trong khi một số vi khuẩn cần thiết để giữ cho chất lượng nước được ổn định, những vi khuẩn khác có thể khiến cá bị bệnh. Điều này có thể làm cho hành vi nhảy hoặc nhảy trở nên tồi tệ hơn. Thông thường, vi khuẩn là do chất lượng nước kém. Trong nước được biến đổi tốt, thường không có vi khuẩn có hại dư thừa.

Ngoài ra, căng thẳng do điều kiện nước kém có thể khiến cá dễ bị nhiễm trùng hơn, từ đó dẫn đến nhiều vấn đề khác nhau.

Nếu bạn vẫn gặp phải tình trạng chất lượng nước kém và số lượng vi khuẩn cao, bạn có thể cần đầu tư vào một hệ thống lọc tốt hơn. Máy khử trùng bằng tia cực tím cũng rất hữu ích, đặc biệt nếu dịch bệnh xuất hiện trở lại trong ao.

Làm cho các thành hồ cao hơn

Nếu cá của bạn dường như vô tình nhảy ra ngoài, bạn có thể cần phải nâng cao mép hồ. Điều này ngăn cá nhảy ra khỏi ao khi nhảy nhỏ, vì chúng không còn nhảy đủ cao để trốn thoát. đi ra ngoài. Ngoài ra, nó ngăn những kẻ săn mồi tiếp cận cá. Nếu cánh tay của mèo không đủ dài để chạm đến ao, cá của bạn sẽ an toàn.

Điều này có thể thực tế hoặc không, tùy thuộc vào thiết lập của bạn.

Giảm quá tải

Nhiều vấn đề là do quá đông đúc. Nếu có quá nhiều cá trong ao, chất thải sẽ tích tụ và oxy sẽ cạn kiệt. Cá có thể trở nên hung dữ hơn, điều này cũng có thể dẫn đến hành vi nhảy. Căng thẳng có thể dẫn đến bệnh tật và thậm chí có thể khiến bạn nhảy nhiều hơn.

Về cơ bản, quá đông là một nguyên nhân nghiêm trọng dẫn đến việc nhảy, vì nó có thể gián tiếp dẫn đến tất cả mọi thứ cá nhảy.

Bạn không nên mua 20 con khi bạn chỉ có thể nuôi 10 con. Hãy nhớ rằng, những con cá này đẻ trứng. Bạn càng bắt đầu nhiều cá, bạn càng sớm gặp phải vấn đề quá tải. Tốt nhất nên bắt đầu với ít cá hơn bạn có thể xử lý. Bạn càng có ít cá, chúng sẽ càng ít cạnh tranh tài nguyên và càng hạnh phúc. Nếu bạn muốn cá của bạn phát triển mạnh, bạn không thể giữ số lượng cá tối đa trong ao của bạn.

Xem thêm:  Những điều cần biết về đá xây dựng và trang trí hồ cá koi

Thêm lưới

Nó có thể không phải là lựa chọn đẹp mắt nhất về mặt thẩm mỹ, nhưng thêm một tấm lưới lên đỉnh ao của bạn là một cách dễ dàng để giữ cho cá không nhảy ra ngoài. Nếu bạn đang giải quyết một vấn đề cơ bản và muốn giữ cá trong ao cho đến khi nó được sửa chữa, thì một tấm lưới là cách để đi.

Điều này cũng ngăn những kẻ săn mồi ăn thịt cá của bạn. Trong trường hợp này, bạn có thể chỉ cần thêm lưới vào ban đêm. Hầu hết các loài săn mồi không hoạt động vào ban ngày, đó là khi bạn nhìn xuống ao.

Tăng oxy

Thiếu oxy là lý do phổ biến khiến cá koi nhảy ra khỏi ao. Tăng mức oxy thường là một quá trình đơn giản, mặc dù bạn có thể phải thử một số giải pháp để tăng mức oxy hoàn toàn.

Ôxy hòa tan càng thấp, nước càng ấm. Do đó, các hồ thường bị mất nhiều oxy trong mùa hè. Tảo cũng có thể làm giảm lượng oxy. Nó cũng phổ biến hơn vào mùa hè, có thể dẫn đến mức oxy thấp hơn vào những tháng ấm hơn trong năm. Mức ôxy trong bất kỳ ao nào nên được giữ trên 3 ppm và dưới 10 ppm. Bạn có thể đo oxy trong hồ của mình bằng một bộ kiểm tra chính xác, điều này sẽ cho phép bạn xác định xem đây có phải là vấn đề hay không.

Nếu mức ôxy trong hồ thấp, nên tăng lưu lượng nước. Điều này sẽ làm luân chuyển nhiều nước hơn ở phía trên cùng của hồ, điều này sẽ làm tăng lượng oxy được hấp thụ bởi khí quyển. Nó cũng ngăn không cho cá tụ tập gần đỉnh hồ, nơi phải có đủ oxy ở đáy. Thường thì bạn có thể sử dụng đài phun nước hoặc thác nước để đạt được điều này.

Một cách dễ dàng khác để tăng lượng oxy là sử dụng máy bơm không khí. Điều này làm tăng chuyển động của nước trong hồ, làm tăng thêm lượng oxy. Bạn cũng có thể thêm Đá Oxy, hoạt động giống như một máy bơm nhưng ở quy mô lớn hơn. Chúng cung cấp bong bóng cho nước, trộn đều và tăng cường lưu thông.

Phần kết bài viết

Có thể rất đau lòng khi thấy cá koi của bạn nhảy lên khỏi mặt nước. Rốt cuộc, nếu họ không khắc phục thì có thể dẫn đến đàn cá bị thương, nghiêm trọng hơn cá của bạn sẽ chết! Thông thường, hành vi nhảy là do chất lượng nước kém hoặc thiếu oxy, cả hai đều có thể dễ dàng khắc phục. Ngoài ra còn có những vấn đề tiềm ẩn khác, chẳng hạn như sự gây hấn giữa những kẻ săn mồi đe dọa cá và cá.

Chúng tôi khuyên bạn nên thử nước trước để xác định xem có vấn đề gì không. Rất có thể, bạn sẽ thấy rằng nước chứa quá nhiều độc tố, chẳng hạn như amoniac hoặc quá ít oxy. Sau đó, bạn có thể khắc phục sự cố từ đó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0973989802
0909873787