Hòn non bộ là gì? Ý nghĩa phong thủy của nghệ thuật non bộ

Non bộ từ lâu đã trở thành nghệ thuật trang trí nhà cửa, sân vườn mang lại vẻ đẹp cho các không gian sống. Tuy nhiên, để chọn được một mẫu non bộ vừa đẹp, vừa phóng khoáng, phù hợp với diện tích nhà lại mang ý nghĩa phong thủy sâu sắc không phải là chuyện đơn giản. Hãy cùng học hỏi thêm những kinh nghiệm hữu ích qua các bài viết dưới đây của Cảnh Quan Bảo Long nhé!

hòn non bộ 01

Khái niệm hòn non bộ là gì?

Hòn non bộ là một sản phẩm nghệ thuật độc đáo có tác dụng kiến ​​tạo, sắp đặt, tiểu cảnh và đưa núi non trong thiên nhiên vào mô hình và trưng bày ở sân vườn ngoài trời hoặc trong nhà. Hay có thể gọi một cách khác là sơn mài Nhật Bản. Nghệ thuật xây dựng non bộ nhằm mục đích hợp phong thủy và hưởng thụ cuộc sống của con người.

Loại hình nghệ thuật sân vườn tiểu cảnh có từ lâu đời và đóng vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của người Á Đông. Ở Nhật Bản nó được gọi là Bonkei, ở Trung Quốc nó được gọi là Penjing và ở Việt Nam nó được gọi là hòn non bộ. Tùy theo văn hóa của mỗi quốc gia mà có nhiều cách chơi non bộ khác nhau. Việt kết hợp sáng tạo và biến tấu thác nước trong sân vườn tiểu cảnh.

Nói đến thú chơi này ở Việt Nam, nó bắt đầu xuất hiện vào thời Lê. Nhân ngày sinh của vua, một hòn non bộ được xây dựng trên sông để vua và các quan đi thuyền tham quan. Ngày nay, non bộ đã phát triển rất mạnh mẽ ở Việt Nam, và nó trở thành một phần không thể thiếu trong thiết kế cảnh quan của các công trình, đặc biệt là nhà ở.

hòn non bộ 02

Ý nghĩa phong thủy của nghệ thuật non bộ

Ngoài chức năng mang lại giá trị thẩm mỹ cho công trình nhà, non bộ còn có chức năng cân bằng âm dương, mang lại nhiều vượng khí, may mắn cho ngôi nhà và gia chủ. Các tiểu cảnh được đặt một cách tinh tế vào các mô hình như núi non, thác nước, sông nước, hang động, cây cối, con thuyền… được kết hợp hài hòa tạo nên vòng tuần hoàn ngũ hành.

Mỗi yếu tố đều có ý nghĩa phong thủy riêng biệt. Vì vậy, núi được ví như nơi hội tụ tinh hoa của đất trời, mang đến tiền tài, danh vọng. Các dòng sông tượng trưng cho đại cát, và đối với sự giàu có, thác nước mang ý nghĩa của sự giàu có và may mắn luôn chảy vào nhà bạn.

Ngoài ra, tranh khắc đá còn giúp chúng ta hiểu thêm về giá trị của cuộc sống và quy luật tự nhiên của đất trời. Sự kết nối, tương quan giúp chúng ta hiểu rằng mọi thứ trên thế giới đều có mối liên hệ với nhau, ảnh hưởng lẫn nhau và tồn tại với nhau. Vì vậy, chúng ta cần biết cách cân bằng mọi thứ để cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Xem thêm:  Hướng dẫn cách xây hòn non bộ đơn giản
hòn non bộ 06

Nguyên tắc thiết kế non bộ

Mang ý nghĩa thiết kế cảnh quan hay thiết kế nội thất, quy trình làm hòn non bộ cho sân vườn nhà phố, biệt thự cũng cần tuân theo những nguyên tắc như vậy. Điều này không chỉ giúp bạn tránh được những sai sót không đáng có mà còn đảm bảo được giá trị thẩm mỹ và yếu tố phong thủy của không gian sống.

Thế độc phong

Khi thiết kế hòn non bộ cần tuân theo quy luật ba chiều lên xuống, xa gần, cao thấp. Nhóm núi gồm 3 phần: núi-sườn núi-chân núi. Do đó, nó sẽ tạo thành các hình dạng núi khác nhau theo các bộ phận khác nhau.

Thiết kế độc đáo Được thiết kế chỉ có 1 núi, không có núi liền kề, không có đồi, gò… xung quanh. Tuy chỉ có một ngọn núi nhưng ngọn núi lại cao và nhọn, tạo cảm giác uy nghi, kiêu hãnh và độc nhất vô nhị.

Thế song phong

Khi thiết kế hòn non bộ theo phong thủy, không nên đặt những ngọn núi có số chẵn vì nó sẽ mang lại nguồn năng lượng xấu. Vì nếu hai ngọn núi bằng nhau, chúng giống như đối lập, khác nhau như một đôi trai gái, hình ảnh người mẹ và người con, hay tình cha con cô đơn, lạnh lùng.

Thế đa phong

Thế đa phong là một trong những ngọn núi nổi tiếng được nhiều người yêu thích và lựa chọn. Vì vậy, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp chúng trong các thiết kế sân vườn biệt thự hay các khu du lịch. Ngọn núi cao nhất trong số đó là núi chính, và các ngọn núi khác thấp hơn được gọi là núi chi hoặc núi khách. Tất cả những điều này tạo nên một cộng đồng trường đoàn kết và vững mạnh.

Thế kỳ phong

Là sự kết hợp giữa thế đa phong và gió độc phong, kỳ gió đặc trưng bởi núi chủ đứng cách xa những ngọn đồi khác tạo nên một thế núi độc đáo và huyền bí.

Thế cương lĩnh

Địa hình đồi núi này có những nét độc đáo khó nhầm lẫn với các dạng khác như:

Núi có độ cao thấp, đỉnh tròn

Độ dốc thấp

Các tiểu cảnh như đàn trâu gặm cỏ, ông lão đánh cá,… hay kết hợp với âm thanh êm dịu của thác nước mang lại cảm giác êm đềm.

Thế long thăng

Cái tên đã phần nào nói lên đặc điểm của vị trí núi có một không hai này. Đảo rồng thăng thiên có hình tượng rồng bay, tượng trưng cho sức mạnh và tiềm năng bất khuất

Thế lập chương

Hòn non bộ có đặc điểm là những vách đá cao chót vót, thẳng đứng và trơn trượt. Độ cao của núi cũng chênh lệch nên trông như một bức bình phong cao rộng.

Thế kỳ nham

Những ngọn núi trong thời kỳ dung nham có hình dạng giống như cây cối, hoặc người hoặc vật. Vì vậy, hãy tạo ra một cái mới lạ gây hứng thú cho nhiều người. Muốn có được viên đá như vậy bạn cần tìm những mẫu đá có hình dạng tự nhiên hoặc chà nhám cẩn thận những viên đá có sẵn để có hình dạng đẹp mắt như vậy.

Cách chọn hòn non bộ theo mệnh

Để phát huy Phong thủy một cách tốt nhất, bạn nên chú ý đến cách bố trí hòn non bộ sao cho phù hợp với mệnh của mình, chẳng hạn như:

Hòn non bộ cho người mệnh Kim

Theo phong thủy, những người mệnh kim thường rất ngay thẳng, mạnh mẽ, dứt khoát, nhưng đôi khi hơi bảo thủ. Trong quan niệm ngũ hành thì tuổi thọ sẽ sinh vàng nên hòn non bộ nếu được làm từ các chất liệu như đất, đá sẽ giúp gia chủ tăng vượng khí:

Số phong thủy: 2, 5, 6, 7, 8. Thông thường người ta hay chọn số lẻ và tránh số 7 nên khi có 5 ngọn núi ở dạng núi đá hoa thì hòn non bộ sẽ đẹp nhất.

Xem thêm:  Thiết kế và thi công tiểu cảnh sân vườn hồ cá koi Đà Lạt

Màu sắc hợp phong thủy: Trang trí hòn non bộ nên có màu vàng, bạc, xám, tránh màu đỏ, hồng và các màu khác.

Hướng phong thủy: hướng Tây và Bắc sẽ là hướng “đại cát đại lợi”, giúp những người trúng vàng làm ăn nhiều, tiền bạc rủng rỉnh.

Hòn non bộ cho người mệnh Hỏa

Những người thuộc mệnh hỏa thường nhiệt tình, vui vẻ nhưng cũng có thể nóng tính. Ngoài ra, mộc sinh hỏa, trên non bộ có nhiều cây xanh, rất thích hợp để kiềm chế cơn nóng giận của người này.

Con số phong thủy: Nếu trên đảo có 3 ngọn núi sẽ rất hợp với người mệnh hỏa.

Màu sắc hợp phong thủy: Đồ trang trí trong non bộ nên có màu xanh lục, đỏ, hồng hoặc tím.

Hướng phong thủy: Hướng Nam, Tây Nam, Đông Bắc, giúp gia đạo bình an, công việc suôn sẻ, sự nghiệp hanh thông.

Hòn non bộ cho người mệnh Mộc

Theo ngũ hành, Thủy sinh Mộc, nên bên cạnh việc có nhiều cây xanh, non bộ có dòng nước chảy ra như thác nước, hồ nước… sẽ rất hợp với người mệnh này, giúp gia đình người mệnh Mộc hanh thông. Sức khỏe, sự giàu có và bình an.

Số lượng phong thủy: Số lượng “non bộ” trên đảo nên là 3 ngọn núi.

Màu sắc phong thủy: Khi chọn đồ trang trí, người mệnh Mộc nên ưu tiên những đồ vật có màu đen, xanh nước biển, xanh lá cây, xanh biển sẫm.

Hướng Phong Thủy: Hòn non bộ phong thủy nên đặt ở hướng Đông hoặc Đông Nam sẽ giúp gia chủ thu hút nhiều tài lộc, vượng khí.

Hòn non bộ cho người mệnh Thủy

Thủy là nước nên gia chủ mệnh này có thể chọn trồng các loại cây vạn niên thanh, lan hồ điệp, thanh tâm, lộc nhung… và xây thêm cây xanh để giúp cuộc sống viên mãn, hạnh phúc. Ngoài ra, số lượng cá non bộ cũng sẽ ảnh hưởng đến vận khí của gia đình.

Số lượng phong thủy: Số lượng ngọn đồi trong non bộ nên là 1 hoặc 5.

Màu sắc hợp phong thủy: Đồ trang trí trong non bộ nên có màu đen, xanh lam, trắng hoặc ánh kim.

Hướng Phong Thủy: Người mệnh thủy nên đặt hòn non bộ theo hướng Bắc, Đông Bắc, Tây hoặc Tây Bắc để thêm vượng khí, tài lộc.

Hòn non bộ cho người mệnh Thổ

Người mệnh kim thường hiền lành, lương thiện, hay bị người khác lợi dụng. Vì vậy, những vật phẩm liên quan đến đất, cát hay đồ gốm sẽ mang lại nhiều may mắn cho người thuộc cung hoàng đạo này.

Số phong thủy: Số lượng ngọn đồi phù hợp trên đảo nên là 5 hoặc 9. Gia chủ có thể chọn số lượng đồi phù hợp, nhưng đừng bao giờ xây dựng với số lượng đồi chẵn.

Màu sắc Phong Thủy: Mọi người nên chọn màu vàng, đỏ, hồng, cam, tím để trang trí hòn non bộ trong nhà.

Hướng phong thủy: Hòn non bộ nên đặt theo hướng Đông Bắc hoặc Tây Nam để mang lại may mắn và thành công cho cuộc sống.

Xác định vị trí và kích thước chính xác

Đây là nguyên tắc cơ bản và quan trọng nhất khi thiết kế và xây dựng rô tuyn. Có các lựa chọn phù hợp theo diện tích của ngôi nhà. Giữa kích thước và vị trí có mối quan hệ mật thiết, là yếu tố quyết định tính thẩm mỹ và phong thủy của không gian.

Để tiết kiệm diện tích hòn non bộ mini lắp đặt trong phòng làm việc, phòng khách, quán trà sữa,… Không chỉ giúp mang lại nguồn năng lượng mà còn tạo nên một nơi làm việc, thư giãn ấn tượng.

Chọn phong cách phù hợp và sắp xếp các hình dạng

Một điều cần chú ý khi thiết kế hòn non bộ là không nên chọn hòn non bộ hoặc đỉnh chẵn, vì sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, cũng không được quá bằng trông rất mất tự nhiên. Kích thước của các hòn non bộ phải bằng nhau, nhưng cũng phải đảm bảo sự phân cấp thể hiện vai trò của từng thành viên trong gia đình bạn.

Xem thêm:  Thi công hồ cá koi Bạc Liêu

Việc bố trí các yếu tố cũng góp phần tạo nên giá trị thẩm mỹ cho hòn non bộ. Việc sắp xếp các chi tiết như nhà cửa, ngư dân, động vật, cây cối hay núi non… đều phải tuân theo quy luật tự nhiên. Ví như cây cổ thụ không thể mọc giữa sông, ngư phủ không thể đánh cá trên đỉnh núi,…. Ngoài ra, thiết kế hướng nước chảy cũng không chắc chắn, tượng trưng cho việc hao tài tốn, của cải.

Việc trang trí hòn non bộ cũng rất quan trọng và cần thiết, ngoài cách bài trí chính, bạn cũng có thể đặt thêm cây cảnh, cây sung, cây xương rồng, rêu… để mô hình thu nhỏ thêm sinh động. và thu hút.

Ngoài ra, hòn non bộ nổi bật với thác nước và tiểu cảnh. Chúng thể hiện rõ năm yếu tố có trong ngũ hành: vàng, mộc, thủy, hỏa, thổ. Bạn không nên thiết kế quá phức tạp. Vì điều này được coi là xui xẻo trong phong thủy, dễ khiến gia đình gặp những điều xui xẻo.

Sử dụng vật liệu xây dựng đơn giản

Vật liệu chính khi làm hòn non bộ là đá và xi măng. Và một số loại khác như gạch, sỏi, gỗ, xốp… Tùy từng trường hợp sẽ có phương án thiết kế công trình tối ưu. Tuy nhiên, không nên sử dụng đá vôi trên núi vì nó chứa năng lượng xấu ảnh hưởng đến phong thủy của ngôi nhà.

Tóm lại, việc xây dựng hòn non bộ cũng cần chọn hướng và vị trí tốt, có thể mang lại may mắn mà không ảnh hưởng đến cuộc sống của gia chủ. Bạn nên chọn nơi có nhiều ánh sáng để làm tươi mát, nước trong non bộ phải luôn sạch sẽ.

Thiết kế hòn non bộ đẹp và ấn tượng

Hòn non bộ mang đến cho con người cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Đồng thời, nó còn giúp tăng thêm vẻ đẹp cho thiết kế sân vườn nhỏ hay thiết kế nhà đẹp. Dưới đây, Cảnh Quan Bảo Long xin giới thiệu đến bạn những mẫu thiết kế hòn non bộ đẹp nhất, mới nhất và được ưa chuộng nhất hiện nay.

Hòn non bộ có bể cá ngoài trời

hòn non bộ 03

Hòn non bộ có bể cá ngoài trời xuất hiện rất nhiều trong thiết kế sân vườn, kiến ​​trúc cổ điển ở Việt Nam. Hòn non bộ thường được đặt trước sân nhà làm cảnh đón khách. Nếu hòn non bộ thu nhỏ đặt trong sân đình chùa thường được dùng làm bình phong che chắn hoặc tạo thêm điểm nhấn cho khung cảnh thêm phần thanh thoát.

hòn non bộ 04

Hòn non bộ nhỏ đẹp

hòn non bộ 05

Tiểu cảnh được hiểu đơn giản là một tiểu cảnh. Ngoài ra còn có một nhóm núi non, nước, cây cối, chim muông dưới dạng mô hình nhỏ tập hợp lại với nhau mang đến trải nghiệm thú vị. Khác với những rô to, tiểu cảnh có thể đặt ở bất cứ đâu bạn thích: phòng khách, phòng ăn, sân vườn, hiên nhà…

Để xóa bỏ sự nhàm chán và truyền thống, chúng ta có thể kết hợp tiểu cảnh với một bể cá nhỏ bên dưới thác nước đẹp phong thủy. Bạn sẽ có khoảng thời gian tuyệt vời khi ngắm nhìn những chú cá cảnh xinh xắn tung tăng bơi lội trong làn nước trong vắt.

Chính vì vậy, Cảnh Quan Bảo Long giới thiệu đến quý khách hàng những mẫu hòn non bộ đẹp và đơn giản và những điều nên làm và không nên khi thiết kế hòn non bộ. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn lựa chọn được mẫu non bộ phù hợp với không gian nhà mình và đảm bảo yếu tố Phong thủy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0973989802
0909873787