Nguyên nhân hồ cá Koi bị rêu xanh và cách khắc phục

Hiện nay, nhiều người coi nuôi cá koi như một niềm đam mê, một nơi để thư giãn mỗi khi mệt mỏi. Chính vì vậy, nghệ thuật chơi cá cảnh, đặc biệt là cá koi luôn là chủ đề được nhiều người quan tâm. Hãy cùng Cảnh Quan Bảo Long tìm hiểu nguyên nhân khiến hồ cá koi bị rêu xanh và cách khắc phục nha !

Nguyên nhân hồ cá Koi bị xanh và cách khắc phục

1. Nguyên nhân khiến hồ cá koi có màu xanh

Nhiều chủ hồ gặp phải trường hợp bể cá chuyển sang màu xanh lục, có thể nhìn thấy rõ bằng mắt thường, sau khi nuôi cá một thời gian, nguyên nhân là do tảo đã xuất hiện từ đó. Nhiều người thiếu kinh nghiệm thường khắc phục bằng cách vớt cá ra, xả nước, cọ sạch rong rêu và thay vào hồ cá mới.

Tuy nhiên, chỉ một lúc sau, tình trạng rêu xanh trong bể cá vẫn tiếp tục diễn ra. Một sai lầm nghiêm trọng hơn là nhiều chủ hồ cá còn thờ ơ, chủ quan, cho rằng việc phủ xanh hồ sẽ không ảnh hưởng đến hồ cá.

Khi lượng tảo, tảo xuất hiện trong hồ ngày càng nhiều sẽ làm giảm lượng oxy cần cung cấp cho cá hô hấp dẫn đến số lượng lớn cá bị chết. Muốn trị dứt điểm căn bệnh mà bể cá này hay gặp phải thì phải khắc phục từ gốc.

1.1 Hệ thống lọc không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật

Đối với những công trình hồ cá koi ngoài trời thì hệ thống lọc đóng vai trò vô cùng quan trọng. Để duy trì độ trong và cân bằng của môi trường nước hồ cá koi, hệ thống lọc sẽ hoạt động theo quy trình sau:

Hệ thống hút chất thải dưới đáy và bề mặt sẽ đảm nhận việc “thu gom” chất thải và đưa về bể để lọc

Trong hệ thống lọc sơ bộ, một phần chất thải mất động năng và lắng xuống bên dưới, một phần nhỏ cặn hoặc hóa chất tiếp tục đi vào hệ thống lọc tinh.

Chứa đủ lượng than hoạt tính và các vật liệu quan trọng khác như gốm lọc và dung nham. Trong ngăn lọc tinh, các vi khuẩn có hại, chất thải của cá,… được loại bỏ trước khi quay trở lại nguồn nước.

Tuy nhiên, nếu hệ thống lọc nước của bạn không thể đảm bảo lưu lượng hút hoặc xả và liều lượng các thành phần trong buồng lọc không đạt tiêu chuẩn thì quá trình lọc nước lý tưởng được mô tả ở trên sẽ không xảy ra. Đặc biệt với những hệ thống lọc nước tự chế, điều này rất dễ xảy ra.

Chỉ cần hệ thống lọc không đảm bảo thì vi khuẩn có hại, hóa chất không tốt, chất thải,… có cơ hội quay trở lại hồ, tạo điều kiện cho tảo, tảo phát triển và sinh sản. Với hệ thống lọc không đạt tiêu chuẩn, bể cá nước tinh khiết của bạn sẽ nhanh chóng chuyển sang màu xanh lam.

Xem thêm:  Thiết kế thi công hồ cá koi quận 8

1.2. Chiếu sáng

Hầu hết các hồ cá koi đều được đặt ngoài trời, vì như vậy mới có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người nghệ nhân, diện tích, số lượng cá có thể nuôi,… Lúc này hồ cá sẽ nhận được một lượng ánh sáng nhất định. Tuyệt vời, điều này tốt và xấu.

Có nhiều ánh sáng, cá được bảo vệ khỏi các bệnh ngoài da, bể cá giảm các vi sinh vật có hại cũng như rong, tảo. Ngoài ra, ánh sáng còn giúp cây thủy sinh phát triển tươi tốt trong hồ thủy sinh, tăng thêm tính thẩm mỹ cho hồ thủy sinh.

Tuy nhiên, ánh sáng cũng là điều kiện tốt để thúc đẩy quá trình phát triển của tảo, tảo khi hệ thống lọc của bể cá có vấn đề và nguồn nước bị nhiễm bẩn. Chính vì vậy, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến hồ cá koi bị nước xanh và phương pháp sửa chữa khá khó khăn khiến gia chủ đau đầu.

1.3 Mức nitrat và photphat quá mức trong bể cá koi

Nếu bạn nuôi số lượng lớn hồ cá koi, tần suất cho ăn thường xuyên và quá nhiều dễ làm cho môi trường nước trong hồ bị vẩn đục, do cá thải ra quá nhiều thức ăn và phân gây ô nhiễm. Hệ thống lọc hiện có thể sử dụng khối lượng lớn, nhưng vẫn không đảm bảo kết quả tối ưu. Kết quả là trong nước vẫn còn nhiều phân và thức ăn dẫn đến dư thừa nitrat và photphat, tạo điều kiện cho rong, tảo phát triển mạnh.

Ngoài ra, hồ cá koi ngoài trời hứng nhiều bùn hơn, cùng với bùn cá cũng một phần là nguyên nhân khiến cho các loại rong, rêu phát triển làm cho hồ cá koi dần trở nên xanh hơn.

2. Biện pháp phòng tránh để hồ cá koi không lên xanh

Để giảm thiểu rủi ro và tiết kiệm chi phí khi cải tạo hồ cá koi bị rêu xanh, bạn nên có những biện pháp phòng ngừa kịp thời ngay từ đầu.

2.1 Thi công cải tạo hệ thống lọc nước đạt tiêu chuẩn

Để trang bị cho bể cá của mình một hệ thống lọc nước tốt nhất, bạn cần đảm bảo những bộ phận thiết yếu sau:

Phần hút: gồm hút đáy và hút mặt. Bạn cần đo kích thước, tính toán tỷ lệ hợp lý và lựa chọn những thiết bị có độ bền cao.

Máy đẩy nước: tạo nguồn oxy ổn định

Tuy nhiên, để tạo ra một hệ thống lọc nước hoàn chỉnh cần phải có thêm các thiết bị và vật tư khác. Bạn sẽ không thể xây dựng một hệ thống lọc rất hiệu quả nếu nó không được trang bị đầy đủ các thiết bị quan trọng sau:

Đèn cực tím: Đèn cực tím có tác dụng tiêu diệt vi sinh vật có hại và ngăn chặn sự phát triển của rong, tảo.

Máy sục khí: Có chức năng tạo nguồn oxy cho quá trình hô hấp của cá.

Xem thêm:  Sưởi ấm hồ cá koi vào mùa đông

Chổi lọc: loại bỏ các chất thải nhẹ không chìm xuống đáy hồ.

Máy kiểm tra muối và pH: Kiểm soát nồng độ trong bể cá và thực hiện các biện pháp ngăn ngừa để khắc phục sớm tình trạng xanh của bể cá.

2.2. Vệ sinh bể cá thường xuyên

Việc vệ sinh thường xuyên cũng giúp hồ cá koi của bạn luôn sạch sẽ, giảm thiểu nguy cơ tảo, tảo và các vi sinh vật có hại làm biến màu xanh của hồ và khiến cá gặp nguy hiểm. Để có thể làm sạch hồ, bạn có thể thực hiện các công việc sau:

Vệ sinh bể cá: Vệ sinh bể cá sạch sẽ, sử dụng các dụng cụ chuyên dụng có thể mua ở siêu thị, chợ, cửa hàng cá,… để làm sạch bể cá và các loại tảo bám vào bể cá. Tiếp theo là dọn dẹp các đồ trang trí như: Hòn non bộ, sỏi đá trang trí, ..

Cấp nước cho hồ cá: Thay nước trong hồ, bơm ra khoảng 20% ​​lượng nước trong hồ, cung cấp nước sạch thay cho lượng nước đã bơm 20%, đây cũng là một phần giúp hồ cá loại bỏ bớt nước. Bụi bẩn, cặn bã, v.v.

Vệ sinh hệ thống lọc nước: Việc bỏ bê hệ thống lọc nước và không vệ sinh sẽ dẫn đến việc bộ lọc bị tắt, không thể hút cặn bẩn từ hồ vào hệ thống hoặc không thể làm sạch nước trước khi vệ sinh. Bơm trở lại bể chứa.

Một điều lưu ý khi vệ sinh hồ cá là không sử dụng xà phòng, hóa chất độc hại vì cá koi rất nhạy cảm với môi trường sống.

3. Cách khắc phục nước hồ cá koi bị rêu xanh

Tình trạng hồ cá koi bị rêu xanh tốt nếu không được khắc phục kịp thời và đúng nguyên nhân sẽ để lại những hậu quả không mong muốn cho chủ hồ hoặc người chơi thủy sinh. Cụ thể, nếu ở mức độ nhẹ, cá koi của bạn sẽ gặp một số bệnh vảy nến, viêm da, …

Tệ hơn nữa, khi cá bị thiếu oxy trong thời gian dài có thể dẫn đến cá chết hàng loạt. Vì vậy để tránh điều này bạn nên chú ý xem tại sao hồ cá koi của mình bị xanh và cách khắc phục.

3.1 Phương pháp vật lý

Đây có thể nói là một phương pháp xử lý nhanh chóng và kịp thời. Khi sử dụng các phương pháp vật lý, chủ bể cá cần ngừng cho cá ăn ngay để giảm chất thải. Dùng vợt vớt rong, rêu bám trong hồ, sau đó cọ rửa sạch sẽ. Tiến hành thay nước trong bể cá, tốt nhất là 25% đến 30% trong 24 giờ đầu để giảm khả năng vi sinh vật gây hại. Để ức chế sự phát triển của tảo và rong rêu, cần điều chỉnh hàm lượng nitơ / nitrat và điều chỉnh giá trị pH ở mức tối thiểu.

Kiểm tra hệ thống lọc nước hồ, nếu hệ thống lọc có vấn đề cần tiến hành vệ sinh ngay và xác định nguyên nhân. Thay thế toàn bộ hệ thống lọc nếu cần thiết.

3.2 Quy luật sinh học

Phương pháp sinh học có tác dụng nhanh chóng, có thể duy trì môi trường sống lý tưởng trong thời gian dài mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của cá trong hồ. Phương pháp này sẽ sử dụng các loại cá có khả năng làm sạch bể cá như cá lau kính, cá, ốc, v.v. Đặc biệt, có thể tận dụng các vi sinh vật có ích trong chế phẩm sinh học để tạo môi trường. Môi trường sống lý tưởng cho cá. Vi sinh có lợi được sử dụng để giúp xử lý phân cá, cặn bã, chất bẩn… làm sạch nguồn nước và lấy một phần công ra khỏi hệ thống lọc nếu có sự cố.

Xem thêm:  Những điều cần biết về đá xây dựng và trang trí hồ cá koi

Vi sinh vật có thể tồn tại và sống lâu dài trong bể cá. Vì vậy, việc sử dụng vi sinh vật có lợi sẽ hiệu quả và duy trì môi trường sống lý tưởng cho cá trong thời gian dài. Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng vi sinh vật tự nhiên thì vi sinh vật có lợi và có hại cùng tồn tại. Vì vậy, tận dụng các chế phẩm vi sinh để tạo ra quần thể vi sinh có lợi cho hồ luôn là lựa chọn hàng đầu của các chủ hồ cá và những người đam mê cá cảnh.

4. Cách sử dụng men vi sinh trong bể cá koi

Ngoài việc xử lý tình trạng hồ cá koi xanh tốt, men vi sinh còn có thể ngăn chặn tảo nở hoa, cân bằng hệ sinh thái trong hồ, khử mùi hôi cá và ức chế mầm bệnh giúp cá luôn khỏe mạnh. mạnh. Vì vậy, việc sử dụng các chế phẩm vi sinh cần được thực hiện một cách hợp lý để đạt hiệu quả tối đa.

Đối với các chế phẩm vi sinh dạng lỏng

Sử dụng từ 3 đến 10 ngày một lần

Lắc kỹ trước khi sử dụng

Đo liều lượng thích hợp cho từng loại công thức (thường được in trên bao bì)

Bật hệ thống quạt, đẩy nước, bơm tuần hoàn để phân tán đều vi sinh trong hồ

cho các sản phẩm vi sinh dạng bột

Sử dụng 10 đến 15 ngày một lần

Rắc một lượng thích hợp vào khay lọc

Xả nước vào đĩa lọc để phân tán đều vi sinh

Nhận biết lý do tại sao hồ cá koi của bạn chuyển sang màu xanh lá cây và cách khắc phục nó

Để đạt được kết quả tốt nhất trong việc nuôi cá koi thương mại hoặc làm cảnh, bạn cần phải biết những nguyên nhân sau đây gây ra hiện tượng xanh lá trong hồ cá koi của bạn và cách khắc phục nó:

Nếu bạn tìm đúng thì đừng bỏ sót nguyên nhân gây ra rêu xanh, nếu bạn phán đoán sai ngay từ đầu thì quá trình khắc phục sẽ không có kết quả.

Chọn các sản phẩm dược phẩm và vi sinh chất lượng cao từ các địa chỉ uy tín.

Nước hồ chuyển sang màu vàng hoặc đỏ khi sử dụng men vi sinh. Đừng lo lắng, nước sẽ trong trở lại sau vài ngày, vì vậy nhất định không được thay nước trong thời gian này.

Chế phẩm vi sinh có thể được bổ sung trực tiếp vào bể cá, cá sẽ không bị rủi ro khi tiêu thụ.

Hy vọng bài viết này hữu ích cho bạn và khách hàng của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0973989802
0909873787