Kinh nghiệm làm hồ cá koi

Cá Koi là loài cá nhạy cảm nên hồ nuôi phải đạt những tiêu chuẩn nhất định. Đối với những người mới bắt đầu chưa có kinh nghiệm làm hồ cá koi và chăm sóc cá koi để cá sinh sống và phát triển tốt. Hãy Cảnh Quan Bảo Long tham khảo bài viết dưới đây.

Kinh nghiệm làm hồ cá koi cho người mới bắt đầu

Nuôi cá Koi trong những năm nay rất phổ biến, nhưng không phải ai cũng hiểu cách chăm sóc chúng hay cách xử lý các vấn đề gặp phải khi làm hồ cá koi. Cá Koi là loài cá rất đặc biệt, mang lại giá trị tinh thần và vật chất và rất dễ nuôi, là loài cá rất thân thiện, nếu tạo được môi trường sống tốt thì cá sẽ phát triển khỏe mạnh.

Để thiết kế được một hồ cá koi đúng tiêu chuẩn cần đáp ứng các yêu cầu cơ bản về độ sâu, hình dáng và kích thước của hồ, sự hài hòa về màu sắc,… Mọi ý tưởng đều cần được cân nhắc kỹ lưỡng. và nên tham khảo ý kiến ​​của đơn vị thi công, nghệ nhân có kinh nghiệm làm hồ cá koi nhiều năm xem phương án nào là phù hợp nhất. Ngoài những lưu ý về kiến ​​trúc, phong thủy khi thiết kế hồ cá koi thì không được bỏ qua kinh phí cho công trình để đảm bảo vừa đẹp vừa phù hợp với kinh tế của gia đình.

Kích thước và độ sâu của hồ

Với một hồ cá Koi tiêu chuẩn Nhật Bản sẽ khá rộng. Thông thường, độ sâu sẽ nằm trong khoảng từ 80 cm đến 1 m5. Hồ cá càng sâu và rộng thì cá càng lạnh. Độ sâu của hồ cá koi khi xây dựng cũng cần phải đúng không nên vượt quá 1,5m, đồng thời nên thiết kế hồ dạng bậc thang để tạo độ sâu khác nhau giúp cá phát triển tốt hơn. Chỗ nông nhất không được nhỏ hơn 0,4 m.

Chú ý, đối với gia đình có trẻ em, không nên làm hồ quá sâu, vì vừa nguy hiểm cho trẻ, vừa tốn điện và nước. Giải pháp lý tưởng là xây hồ có nhiều bậc, như vậy sẽ có nhiều độ sâu.

Nhờ kinh nghiệm nhiều năm của Cảnh Quan Bảo Long trong việc tạo hồ cá koi cho những gia đình có sân vườn rộng, đừng ngại xây dựng một hồ cá lớn kết hợp hài hòa với kiến ​​trúc ngôi nhà của bạn. Nếu hồ cá koi quá nhỏ sẽ không cải thiện được vẻ đẹp và tính thẩm mỹ. Một hồ cá koi lớn cũng có thể kết hợp với nhiều tiểu cảnh như thác nước chảy, hòn non bộ, tiểu cảnh sân vườn…

Lựa chọn hệ thống lọc đạt tiêu chuẩn kỹ thuật

Có 2 loại lọc chính được sử dụng khi thiết kế hồ cá koi là lọc sinh học và lọc cơ học, nếu có điều kiện bạn có thể đầu tư thêm lọc hóa học. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng máy khử trùng bằng tia cực tím để giúp kiểm soát tảo trong hồ của mình. Khi chọn một hệ thống lọc, điều quan trọng là phải biết tổng công suất của hồ và lượng cá bạn sẽ nuôi trong đó.

Xem thêm:  8 Bước giúp bạn tự thiết kế hồ cá Koi sân vườn đẹp đúng chuẩn kỹ thuật

Bạn phải xem xét và hiểu các thông số kỹ thuật của kỹ thuật viên, điều này sẽ giúp bạn kiểm soát lượng nước mà mỗi máy bơm có thể cung cấp và cách bạn chọn máy bơm sẽ quyết định hệ thống của bạn sẽ hoạt động như thế nào.

Trước khi chọn hệ thống kết nối các ống nước, bạn cần đo chiều dài ống cần thiết để chạy toàn bộ hệ thống hồ cá koi, bạn có thể dễ dàng thực hiện bằng cách đo trực tiếp chiều dài và chiều rộng của hồ cá. trong nhà, hãy đo khoảng cách giữa các đồ vật, sau đó cộng thêm vài mét để đảm bảo bạn không mua nhầm kích cỡ.

Việc tạo hệ thống lọc cho hồ cá Koi cần rất nhiều thiết bị cũng như dụng cụ để tạo ra hệ thống lọc nước cho hồ cá Koi. Tuy nhiên, trong một bể cá Koi máy lọc nước chắc chắn rất cần thiết với những bộ phận quan trọng sau:

Bộ phận hút: giúp đảm bảo vệ sinh mặt và đáy hồ

Máy đẩy: Chức năng chính là đẩy nước, tạo dòng chảy cho nước hồ cá, thành môi trường oxy ổn định giúp cá Koi hô hấp.

Bộ phận xả: Bao gồm bộ phận làm rỗng bể và cặn do cá thải ra ngoài trong quá trình sống. Nó là một bộ lọc quan trọng để người chơi làm sạch bể cá.

Bộ phận lọc: Bao gồm một bộ lọc thô và một bộ lọc tinh. Bộ phận này giúp giữ sạch nước hồ bằng cách loại bỏ các tạp chất.

Bộ phận chống tràn: Đúng như tên gọi, bộ phận chống tràn có tác dụng ngăn không cho máy lọc nước bị tràn, hạn chế tràn hồ cá Koi.

Cách tạo oxy trong hồ cá koi để cung cấp cho cá

Theo kinh nghiệm làm hồ cá koi của những người thợ lành nghề và những người chơi cá cảnh lâu năm thì lượng oxy hòa tan trong hồ rất quan trọng đối với đàn cá của bạn.

Tầm quan trọng của oxy hòa tan trong hồ cá koi:

  • Cung cấp oxy cần thiết cho cá koi để tồn tại
  • Giúp sự phát triển của vi sinh vật hiếu khí (có lợi)
  • Hạn chế chất độc hại
  • Nó ức chế hoạt động của các vi sinh vật kỵ khí có hại
  • Tăng cường khả năng miễn dịch của cá

Nguyên nhân khiến lượng oxy trong hồ cá koi giảm:

Mật độ nuôi cá koi trong hồ quá cao

Không có hệ thống xử lý nước thải: phân, thức ăn thừa của cá koi…

Yếu tố khí hậu: Thông thường, nhiệt độ vào mùa đông và mùa xuân tương đối thấp sẽ ức chế sự phát triển của tảo, quang hợp kém, tạo ra ít oxy, lúc này sinh khối trong nước thấp, hoạt động hô hấp thấp. giảm hấp thụ hóa học và tiêu thụ oxy; do đó oxy hòa tan tương đối thấp.

Cách xử lý hồ cá koi mới xây

Sau khi xây dựng xong, hồ cá koi của bạn sẽ còn chứa rất nhiều hóa chất, bụi bẩn và chất thải từ quá trình xây dựng. Do đó, trước khi bơm nước và thả cá vào bể nuôi, hồ phải được vệ sinh sạch sẽ.

Ngoài ra, vệ sinh còn tạo môi trường sống trong sạch, lành mạnh cho cá do hạn chế tảo và vi sinh vật có hại thông qua chất thải đảm bảo sức khỏe cá tốt. Nếu môi trường bị ô nhiễm sẽ phát sinh nhiều bệnh tật khiến cá koi chết nhanh chóng.

Một cách cực kỳ đơn giản mà hiệu quả để xử lý vết xi măng còn sót lại dưới đáy hồ đó là dùng phèn chua ngâm hồ trong vòng 1 tuần, vết xi măng sẽ bị khử sạch và biến mất nhanh chóng. Sau một thời gian ngâm nước sạch phèn được dùng để xả hết phèn ngâm trong hồ, đồng thời hồ được ngâm thêm vài ngày. Sau vài ngày, tháo nước và rửa lại hồ.

Xem thêm:  Phong thủy sân vườn

Phơi hồ xi măng mới làm xong ít nhất 5 ngày khi trời nắng tốt, không mưa. Sau đó, dùng máy hút bụi, bạn hút hết lượng vôi vữa còn sót lại trong hồ. Sau khi phơi hồ xi măng, đem 1-2 kg chanh tươi cắt lát chà kỹ thành hồ. Chanh sẽ có tác dụng khử trùng, làm sạch bề mặt hồ xi măng trước khi bơm nước thả cá. Do đó, đây là một bước cực kỳ quan trọng không nên xem nhẹ.

Cuối cùng, rửa sạch hồ cá một lần nữa và thay thế bằng nước sạch. Sử dụng bút đo pH hồ cá của bạn và các thông số khác để đảm bảo chất lượng hồ cá tốt nhất như sau:

  • pH: 7-7,5
  • Ngưỡng pH: 4-9
  • Nhiệt độ 20-27oC
  • Hàm lượng oxy: 2,5mg/L
  • Hàm lượng muối: 0,5-1%.

Sau khi xử lý hồ cá Koi mới xây xong không nên thả cá ngay mà nên cách ly cá mới mua về khoảng 14 ngày để cá làm quen với môi trường mới đồng thời phát hiện những triệu chứng bất thường của cá. Cá Koi nếu cá chưa quen với môi trường mới hoặc bị nhiễm bệnh.

Làm sạch nước hồ bị đục, có mùi tanh

Hiện tượng hồ cá Koi có mùi tanh là tình trạng phổ biến và do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra có thể kể đến như:

Cá Koi thải ra khí amoniac khi thở, có mùi tanh rất khó chịu. Khí amoniac là một hợp chất mùi, tuy được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau nhưng lại gây độc cho cá Koi.

Môi trường thủy sinh trong bể bị mất cân bằng cũng là một trong những nguyên nhân khiến bể cá bị tanh. Nếu bộ lọc bị hư, các cặn bẩn sẽ tích tụ trong bể, ứ đọng và gây ra mùi tanh. Nếu tình trạng này tiếp diễn, cá koi sẽ chết hoặc khó phát triển.

Một số cách khắc phục nước đục và có mùi tanh

Loại bỏ thức ăn dư thừa của koi, nếu bạn thấy thức ăn dư thừa hoặc tích tụ, hãy lấy nó ra để loại bỏ một số tảo trong hồ.

Kiểm tra hồ và đảm bảo không có sinh vật chết như cá, ốc, thực vật, v.v.

Kiểm tra xem phần bộ lọc có bị bẩn hay không hoạt động. Nếu bộ lọc bị bẩn, hãy vệ sinh nhẹ nhàng mỗi tuần một lần.

Tuy nhiên, việc thay nước không đòi hỏi nhiều. Để ngăn chặn sự hình thành bụi bẩn và chất thải của cá trong hồ, bạn có thể thay nước từ 50% trở lên. Nếu không, bạn cũng có thể thay khoảng 10-20% lượng nước trong hồ mỗi tuần một lần. Nếu thay nước quá thường xuyên sẽ làm mất đi các vi khuẩn có lợi.

Đảm bảo hệ thống lọc luôn luân chuyển, nước trong bình không bị đọng. Bạn có thể máy phun hoặc 1-2 máy bơm khí vào hồ nếu cần.

Hãy chắc chắn rằng hồ cá của bạn không có hóa chất được sử dụng bởi nhiều loại dược phẩm có thể tiêu diệt vi khuẩn có lợi.

Tạo nước động trong hồ

Oxy hòa tan nhanh hơn trong nước khi nó lưu thông nhanh và liên tục (ví dụ: chảy và tràn theo luồng). Trong môi trường tự nhiên, các dòng nước chảy mạnh, chẳng hạn như các dòng suối cao hơn, có lượng oxy hòa tan cao hơn so với các dòng sông ở đồng bằng. Ngoài ra, oxy do cây thủy sinh thải ra. Nước động, thác nước là phương pháp duy nhất mà nước tự nhiên có thể tạo ra oxy hòa tan.

Dùng hiệu ứng Venturi

Hiệu ứng venturi để tạo bọt khí được sử dụng rộng rãi trong nông nghiệp và xử lý nước. Cách tạo oxy trong bể cá dựa trên nguyên tắc Venturi có thể được tìm thấy trong nhiều ví dụ trên youtube.

Xem thêm:  Cá Koi bỏ ăn

Sục khí từ máy thổi khí

“Sục khí” có nghĩa là thêm không khí vào nước từ vòi đốt hoặc máy nén khí. Vì không khí chứa 22% oxy nên sục khí đồng nghĩa với việc oxy hóa nước. Có nhiều cách và thiết bị để sục khí, nhưng sử dụng quạt gió là lựa chọn tốt nhất và dễ dàng nhất.

Những lưu ý cần tránh khi làm hồ cá koi

Để xây dựng một hồ cá koi đẹp, bạn cần biết những mẹo sau:

Kiến trúc và phong thủy

Những chú cá Koi này là một yếu tố phong thủy quan trọng vì chúng rất sung mãn. Vì lý do này, cá được cho là mang lại sự giàu có và thịnh vượng cho ngôi nhà.

Hồ cá Koi phong thủy là hồ cá mang lại sự cân bằng về ngũ hành. Bởi sự xuất hiện đầy đủ của ngũ hành sẽ bổ sung cho nhau mang đến nguồn sinh khí dồi dào cho ngôi nhà của bạn khi bạn xây dựng hồ thủy sinh tại chỗ.

Khi xây hồ cá, chắc chắn bạn sẽ trang trí hồ cá của mình bằng đá, sỏi,… Chính những khoáng chất có trong đá và cát sẽ tạo ra năng lượng của Trái đất. Chúng tượng trưng cho sự ổn định và lâu bền.

Một hồ cá hợp phong thủy ngoài việc cung cấp các yếu tố trong ngũ hành còn phải cung cấp vị trí đặt hồ cá. Trong đó, đặt hồ cá koi ở hướng Đông Nam là lý tưởng nhất (hướng Đông Nam là hành Mộc tượng trưng cho sự may mắn, hồ cá (yếu tố Thủy) sẽ làm cho Mộc vượng hơn) sẽ mang lại vượng khí và sinh khí dồi dào cho ngôi nhà.

Tuyệt đối không đặt hồ cá gần nơi thờ cúng, bởi hình tượng tam tài sẽ phạm vào điều cấm kỵ trong phong thủy Chính Thần Hạ Thủy. Và không đặt hồ cá phong thủy trong phòng ngủ hoặc dưới bếp để tránh sinh ra những luồng khí không tốt.

Chất lượng công trình

Một yếu tố cực kỳ quan trọng đó là vật liệu xây dựng đáy và thành hồ. Trước đây, khi nền kinh tế chưa phát triển, vật liệu xây dựng còn thiếu sự đa dạng và cao cấp. Người ta thường dùng gạch men, đá,… để lót đáy và thành hồ. Tuy nhiên, đối với cách làm này, tính về lâu dài sẽ để lại nhiều hệ lụy.

Thứ nhất, đáy và thành hồ dễ hình thành rong rêu, cặn bẩn gây mất mỹ quan và vệ sinh môi trường sống của cá.

Thứ hai là sau một thời gian bể cá bắt đầu phát ra mùi tanh khó chịu.

Vì vậy, khi xây dựng một hồ hồ cá koi. Cần có đội ngũ thiết kế và thi công cảnh quan chuyên nghiệp, có kinh nghiệm tạo hồ Koi nhiều năm để được tư vấn các loại phụ gia chuyên dụng để phối màu, làm nổi bật đàn cá sống trong hồ và tăng tính thẩm mỹ cho cảnh quan hồ.

Quá trình thi công phải tuân thủ nghiêm ngặt các thông số thiết kế, tránh rút ngắn thời gian thi công, thi công cẩu thả, hạn chế vật liệu xây dựng… Vì vậy, khi đưa vào sử dụng hồ cá koi sẽ không đảm bảo độ bền đẹp theo thời gian. Cần giám sát chặt chẽ quá trình thi công.

Đơn vị thi công hồ cá koi uy tín, chuyên nghiệp

Với hơn 10 năm kinh nghiệm làm hồ cá koi Cảnh Quan Bảo Long hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn hiểu rõ để có một hồ cá đẹp với những chú cá khỏe mạnh.

Nếu bạn quan tâm và muốn thiết kế hồ cá koi trong sân vườn của mình, hãy liên hệ ngay với Cảnh Quan Bảo Long để được tư vấn chi tiết nhất giúp bạn hiện thực hóa công trình hồ cá koi ngay tại nhà mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0973989802
0909873787