Cá Koi bỏ ăn

Có nhiều nguyên nhân khiến cá Koi không ăn có thể là do bệnh tật hoặc lý do khác. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần tìm ra nguyên nhân chính xác khiến cá koi bỏ ăn.

Cá Koi bỏ ăn

Nguyên nhân khiến cá koi bỏ ăn

Nếu bạn thấy koi liên tục (3-4 bữa) bỏ ăn, bơi lội kém và mắt cá bị xệ thì rất có thể cá đang mắc chứng biếng ăn.

Có thể có ba lý do tại sao cá koi bỏ ăn:

– Là do cá bị táo bón không lấy được lượng thức ăn hàng ngày bạn cung cấp (cho ăn quá nhiều hoặc quá nhiều thức ăn trong 1 ngày).

– Do cá bị bệnh. Koi bị tremella, ghẻ, rận… . Trong trường hợp này, bạn cần tìm ra chính xác căn bệnh mà cá koi của bạn đang mắc phải và sau đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp để giúp cá koi trở lại ăn uống bình thường.

– Do nhiệt độ nước trong hồ thay đổi đột ngột.

Cách trị koi biếng ăn

Để chữa koi biếng ăn, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân khiến koi bỏ ăn, đó là 1 trong 3 nguyên nhân kể trên.

Xem thêm:  Phân biệt cá koi Nhật và cá koi Việt

Koi ốm và bỏ ăn

Nếu cá koi của bạn bị bệnh nấm, trước tiên bạn nên thay nguồn nước trong bể hoặc ao, sử dụng bộ lọc và hệ thống sưởi ấm để tăng nhiệt độ của bể cá lên 30 – 32 độ C. Tiếp theo, tăng lượng muối. Tùy thuộc vào kích thước của sành và muối ban đầu trong sành, thêm vào sành 0,5% lượng muối ban đầu trong sành.

Thêm dung dịch xanh malachit và formalin với liều lượng 1,5 mg xanh malachit trên một lít nước trong 1 giờ. Dung dịch này có bán ở các hiệu thuốc nên bạn có thể dễ dàng mua được.

Nếu cá koi bị ghẻ, bạn có thể vớt cá ra khỏi bể/ao và bôi KanaPlex, Melafix và Astaxanthin trực tiếp lên da cá. Sau khi áp dụng nhiều lần liên tiếp, hiệu quả được cải thiện rõ rệt và cá koi phục hồi nhanh chóng.

Nếu trên cá koi có rận chỉ cần dùng nhíp y tế gắp rận trên mình cá, sau đó bôi keo ong để cá không bị rận.

Koi bỏ ăn do nhiệt độ môi trường nước thay đổi đột ngột

Để cải thiện tình trạng nhiệt độ nước chênh lệch sau mỗi lần thay bể, nên đo nhiệt độ trước khi thả cá, để cá dần thích nghi với môi trường nước mới. Ngoài ra, cá koi mùa đông sẽ ăn ít hơn so với cá koi mùa hè vì chúng đang dần chuyển sang trạng thái ngủ đông. Bạn đừng quá ngạc nhiên nếu mùa này cá không ăn mà hãy tăng nhiệt độ bể lên khoảng 30-32 độ C để cá dễ hoạt động hơn trong mùa lạnh.

Xem thêm:  Cây trồng trang trí hồ cá koi

Koi không chịu ăn vì táo bón

Trong trường hợp này, bạn nên cho cá koi ăn ít thường xuyên hơn và tìm kiếm thức ăn cho cá koi chất lượng tốt – nên dùng thức ăn viên giàu protein vì chúng chứa ít vi khuẩn có hại hơn thức ăn thông thường. Ngoài ra, khi cá koi bị táo bón, nên cho cá koi ăn tối đa 1 lần/ngày.

Nếu muốn nhanh hết táo bón, bạn có thể cho cá ăn thêm hoa quả nhé!

Cách phòng koi biếng ăn

Cách phòng bệnh tốt nhất là thường xuyên quan tâm, chú ý đến cá để phát hiện dấu hiệu bệnh. Ngoài ra, bạn sẽ cần thay bể thường xuyên để giữ cho cá của bạn khỏe mạnh và ngăn chặn vi khuẩn gây bệnh!

Phương pháp thay nước trong hồ cá như sau:

Bước 1: Vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ sẽ dùng để thay nước trong bể cá.

Bước 2: Xả nước trong ngăn chứa nước. Cần lưu ý ở bước này là không được xả hết nước để không gây ảnh hưởng môi trường cho cá koi. Khi rút lui, chỉ hấp thụ ít hơn 50% lượng nước và lượng tối ưu được các chuyên gia cá koi khuyến nghị là 30%.

Bước 3: Vệ sinh rêu tảo, lọc nước và cây cảnh đặt trong hồ koi.

Bước 4: Đổ một lượng nước mới vào bể và đo lại nhiệt độ, nồng độ muối để đảm bảo cá koi thích nghi với môi trường mới. Lượng muối nên dùng nhiều hơn khoảng 0,5% so với lần thay trước.

Xem thêm:  Cá koi sinh sản như thế nào?

Koi biếng ăn là tình trạng phổ biến và rất dễ gặp ở loài cá này. Tuy nhiên, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhịn ăn trở lại, cần tìm ra nguyên nhân và tiến hành điều trị hiệu quả. Chúc koi của bạn sớm khỏe mạnh và năng động trở lại!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0973989802
0909873787